Trang chủ / Hướng nghiệp / Dự thảo chương trình giáo dục phổ thông mới

Dự thảo chương trình giáo dục phổ thông mới

Theo Tổng chủ biên Dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông, ông Nguyễn Minh Thuyết thì nội dung dự thảo sẽ có nhiều đổi mới và được công bố để chưng cầu ý kiến người dân.

Đang tiến hành dự thảo về chương trình giáo dục phổ thông mới

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang ngày càng thể hiện quyết tâm thay đổi hệ thống giáo dục theo chiều hường tích cực hơn và khởi đầu là từ kỳ thi THPT quốc gia, có tới công tác tuyển sinh cao đẳng, đại học. Và hiện nay, chính là sự dứt khoát, mạnh mẽ trong cải cách chương trình giáo dục phổ thông theo hướng tinh gọn, kiện toàn.

Đứng trước thực trạng mỗi năm có hàng chục vạn cử nhân, thạc sĩ không tìm được việc làm trên tổng số hàng triệu người thất nghiệp, khiến lãng phí cả tiền tài lẫn nguồn lực của gia đình và Nhà nước đã chi phí cho hoạt động giáo dục trong nhiều năm nay, các nhà Giáo dục buộc phải cải tổ lại cả hệ thống để tìm ra hướng đi mới phát triển hơn.

du-thao-chuong-trinh-giao-duc-pho-thong-moi

Dự thảo lần này có điểm mới là sự phân tách giữa giai đoạn giáo dục định hướng nghề và gia đoạn giáo dục cơ bản. Theo đó, cấp tiểu học và THCS là giai đoạn giáo dục cơ bản; cấp THPT là giáo dục định hướng nghề. Sẽ có những cách thức để phân luồng học sinh ngay từ giai đoạn giáo dục cơ bản.

GS Nguyễn Minh Thuyết cho biết: “căn cứ Nghị quyết 88 của Quốc hội về đổi mới chương trình sách giáo khoa phổ thông, giai đoạn định hướng nghề phải giúp học sinh tiếp cận nghề, chuẩn bị cho việc học sau phổ thông có chất lượng”

Từ cấp THPT, học sinh sẽ được định hướng nghề. Cụ thể, lớp 10 là dự hướng nghề nghiệp; lớp 11, 12 là giai đoạn tiếp cận nghề nghiệp. Dự kiến, mỗi kỳ học năm lớp 10, lớp 11 sẽ không quá 7 môn, các môn bắt buộc bao gồm: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Lịch Sử, Địa lý, Vật lý, Giáo dục công dân, Hóa học, Sinh học, Tin học, Thiết kế và Công nghệ.

Ngoài ra, giáo dục thể chất, giáo dục quốc phòng – an ninh, hoạt động nghệ thuật cũng là những môn bắt buộc. Lớp 11, 12 có 5 môn tự chọn tối thiểu trong các môn ngữ văn, toán, ngoại ngữ, giáo dục kinh tế và pháp luật, lịch sử, địa lý, hóa học, sinh học, tin học, thiết kế và công nghệ, mỹ thuật, âm nhạc. Tổng số tiết các môn tự chọn không thấp hơn 20 tiết trong tuần.

Việc có thể tự chọn các môn học theo sở thích ngay từ cấp THPT giúp học sinh có thể định hướng tương lai sớm hơn. Khi đó, học sinh sẽ nhìn nhận kỹ lưỡng hơn sở thích, niềm đam mê của mình và lựa chọn ngành nghề cũng như ngôi trường sẽ theo học trong tương lai.

Ngoài ra, dự thảo này cũng sẽ không tích hợp môn lịch sử và địa lý thành môn khoa học xã hội ở cấp THCS và không gộp lịch sử vào môn học mới “Công dân với Tổ quốc” như nội dung gây tranh cãi ở dự thảo trước đó. Tuy nhiên, nội dung các môn Hóa học, Vật lý, Sinh học, Khoa học trái đất vẫn sẽ được tích hợp thành nội dung khoa học tự nhiên.

Sẽ xem xét nền giáo dục của các quốc gia khác

Dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông lần này đề xuất xây dựng nội dung tích hợp theo xu hướng các nước phát triển đã làm, tức là hệ thống các chủ đề tích hợp như khoa học trái đất, khoa học về sự sống, năng lượng, môi trường, vật chất… xuyên suốt các lớp học nhằm cấu trúc nội dung môn Khoa học.

Các chuyên gia và các thầy cô giáo dày dạn kinh nghiệm đều thống nhất ý kiến cho rằng, chương trình giáo dục cũ quá dàn trải, học sinh phải học quá nhiều các kiến thức hàn lâm, nhưng không chuyên sâu về lĩnh vực nào, khiến các em khó định hướng được ngành nghề mình nên theo học khi rời khỏi trường THPT. Hy vọng, những đổi mới trong Dự thảo chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ khắc phục được những hạn chế tồn đọng lâu nay của nền giáo dục nước nhà./.