Lớp 6

Bắt nạt – Ngữ văn 6 Kết nối tri thức

Bài học Bắt nạt nhằm giúp các em có thái độ phê phán hành động bắt nạt, ức hiếp kẻ yếu trong cuộc sống. Đây là một bài học rất ý nghĩa trong SGK Kết nối tri thức lớp 6. Mời các em cùng tham khảo nội dung bài chi tiết dưới đây nhé!

1.1. Trước khi đọc

(1) Đã bao giờ em thấy hành động bắt nạt người khác trong cuộc sống chưa?

Bạn đang xem: Bắt nạt – Ngữ văn 6 Kết nối tri thức

Gợi ý:

– Em đã từng thấy các bạn trong lớp bắt nạn một bạn tên Lam có ngoại hình không được đẹp.

(2) Em đã có thái độ, hành động gì trước hành động bắt nạt người khác mà em chứng kiến?

Gợi ý:

– Em đã an ủi bạn Lam đừng buồn, khuyên các bạn không nên bắt nạt Lam.

1.2. Đọc văn bản

a. Thái độ về hành vi bắt nạt:

– Thẳng thắn phê bình hành vi: Bắt nạt là xấu lắm.

– Đưa ra ý kiến, lời khuyên: Đừng bắt nạt, bạn ơi

– Nguyên nhân: Bất cứ ai trên đời/Đều không cần bắt nạt

b. Gợi ý việc làm tốt thay vì bắt nạt:

– Những việc có thể làm thay vì bắt nạt người khác: học hát, nhảy híp-hóp, ăn mù tạt, đối diện với thử thách…

– Sẵn sàng bênh vực những người yếu đuối nhút nhát: giống thỏ con, đáng yêu và cần nhận được sự yêu thương.

c. Những đối tượng không nên bắt nạt:

– Con người: người lớn, trẻ con, ai, đất nước

– Sự vật: mèo chó, cái cây

– Lí do: Vì bắt nạt dễ lây.

=> Chúng ta không nên bắt nạt bất kỳ ai, vì đó là hành vi xấu có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của xã hội.

d. Hành động bảo vệ người bị bắt nạt:

– Cách bảo vệ:

  • “Bạn nào bắt nạt bạn/Cứ đưa bài thơ này”: muốn đánh vào nhận thức qua việc đọc bài thơ.
  • “Bảo nếu cần bắt nạt/Cứ đến bắt nạt tớ”: sẵn sàng bảo vệ những người bị bắt nạt

– Khẳng định ý kiến của bản thân “Vẫn không thích bắt nạt/Vì bắt nạt rất hôi”: cho thấy hành động bắt nạt vô cùng xấu xa.

=> Bài học: Cần đối xử tốt với bạn bè, có thái độ hoà đồng và đoàn kết, sẵn sàng giúp đỡ, bênh vực những bạn yếu hơn mình. Qua đó, chúng ta cần có thái độ đúng đắn trước hiện tượng bắt nạt, xây dựng môi trường học đường lành mạnh, an toàn, hạnh phúc.

1.3. Sau khi đọc

a. Tác giả:

– Nguyễn Thế Hoàng Linh sinh năm 1982 tại Hà Nội.

– Anh sáng tác thơ từ năm 12 tuổi, với khoảng hàng ngàn bài thơ.

– Thơ của anh viết cho trẻ em rất hồn nhiên, ngộ nghĩnh, trong trẻo và tươi vui.

b. Tác phẩm:

– In trong tập Ra vườn nhặt nắng (NXB Thế giới, Hà Nội, 2017)

– Bài thơ Bắt nạt được viết theo thể thơ năm chữ.

– Bố cục:

  • Phần 1: Khổ 1 -> Thái độ về hành vi bắt nạt.
  • Phần 2: Khổ 2, 3 và 4 -> Gợi ý việc làm tốt thay vì bắt nạt.
  • Phần 3: Khổ 5, 6 -> Những đối tượng không nên bắt nạt
  • Phần 4: Khổ 7, 8 -> Hành động bảo vệ người bị bắt nạt.

Bài tập: Qua bài thơ Bắt nạt, em có suy nghĩ gì về vai trò của tình bạn? (Hãy viết một đoạn văn ngắn để trả lời câu hỏi này)

a. Hướng dẫn giải:

– Đọc kĩ lại lời bài thơ Bắt nạt và rút ra bài học cho bản thân.

– Suy nghĩ vai trò của tình bạn có thể là: Tình bạn đáng quý, giúp cuộc sống có ý nghĩa hơn,…

b. Lời giải chi tiết:

Cuộc sống sẽ không còn thú vị và ý nghĩa gì nếu như không có tình bạn, tình bạn là nơi để chúng ta tâm sự, an ủi nhau và cùng nhau cố gắng vươn lên tương lai. Có thể thấy, tình bạn là một trong những tình cảm đẹp và cao quý trong mỗi con người. Thế nhưng, có nhiều bạn không biết trân trọng những tình cảm quý giá đó mà làm những việc xấu, khiến bạn bè tổn thương cả về thể xác lẫn tâm hồn. Bài thơ “Bắt nạt” với giọng điệu hồn nhiên, ngộ nghĩnh đã nói lên thực trạng của vấn nạn học đường và đề ra những bài học quý giá trong cách nhìn nhận bản thân của các bạn. Nhà thơ đã hóa thân vào một cậu bé khẳng định rằng mình không thích bắt nạt, bắt nạt là xấu và hướng bạn bè đến cuộc sống lành mạnh hơn. Ai cũng muốn mình có cuộc sống vui vẻ, và để được vui vẻ chúng ta nên có bạn bè, vì vậy hành động bắt nạt bạn bè là vô cùng xấu. Những câu hỏi tu từ được lặp đi lặp lại cuối đoạn thơ “Sao không trêu mù tạt?”, “Sao không yêu lại còn…?” vừa tạo nhịp điệu cho văn bản vừa nhấn mạnh lời nhắc nhở của cậu bé đối với các bạn. Có thể thấy, bắt nạt bạn bè là tình trạng đáng buồn trong môi trường học đường ngày nay, bài thơ của tác giả với giọng điệu hồn nhiên, ngộ nghĩnh đã gợi ra những bài học quý giá trong cách cư xử với bạn bè. Để có một cuộc sống tốt đẹp, chúng ta cần có lối sống lành mạnh, văn minh, tu dưỡng đạo đức và trí tuệ để sau này có thể trở thành người có ích.

Lời kết

– Học xong bài này, các em cần nắm:

+ Hiểu được nội dung, ý nghĩa bài Bắt nạt.

+ Biết phê bình cái xấu, đứng về phía những người bị bắt nạt.

Soạn bài Bắt nạt

Bài học Bắt nạt có ý nghĩa sâu sắc trong việc giáo dục thái độ sống đúng đắn cho các em. Chúng ta cần lên án cái xấu, biết đứng bảo vệ kẻ yếu. Để hiểu hơn về nội dung bài học này, các em có thể tham khảo thêm bài soạn chi tiết hoặc dưới đây:

  • Soạn bài Bắt nạt
  • Soạn bài Bắt nạt

Một số bài văn mẫu về văn bản Bắt nạt

Bắt nạt là bài thơ vô cùng sôi nổi, sinh động nhằm gửi gắm đến bạn đọc lời khuyên mọi người đừng bắt nạt kẻ yếu. Để cảm nhận được một cách sâu sắc bài thơ này, các em có thể tham khảo một số bài văn mẫu về bài Bắt nạt dưới đây:

  • Cảm nghĩ của em về bài thơ Bắt nạt

Hỏi đáp bài Bắt nạt Ngữ văn 6

Khi gặp bất cứ khó khăn gì trong việc tìm hiểu bài học này, các em có thể để lại câu hỏi trong phần Hỏi đáp, cộng đồng Ngữ văn Trường Cao Đẳng Sư Phạm Hà Nội sẽ sớm trả lời cho các em. 

Đăng bởi: Trường Cao Đẳng Sư Phạm Hà Nội

Chuyên mục: Giáo Dục Lớp 6

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button

Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!

Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!