Lớp 6

Công nghệ 6 Bài 4: Thực phẩm và dinh dưỡng – Sách Kết nối tri thức

Mặc dù có nhiều loại thực phẩm phục vụ nhu cầu ăn uống của con người. Nhưng các loại thực phẩm đó có 5 chất dinh dưỡng đó là chất đạm, chất béo, chất đường và tinh bột, chất vitamin và chất khoáng. Cụ thể các loại thực phẩm nào chứa chất dinh dưỡng nào, có vai trò như thế nào đối với cơ thể con người chúng ta. Mời các em cùng tham khảo nội dung bài học Thực phẩm và dinh dưỡng

1.1. Một số nhóm thực phẩm chính

Thực phẩm chia làm các nhóm: Nhóm thực phẩm cung cấp chất đường, chất tinh bột; nhóm thực phẩm cung cấp chất đạm; nhóm thực phẩm cung cấp chất béo; nhóm thực phẩm cung cấp vitamin; nhóm thực phẩm cung cấp chất khoáng

Bạn đang xem: Công nghệ 6 Bài 4: Thực phẩm và dinh dưỡng – Sách Kết nối tri thức

Một số loại thực phẩm

 1.1.1. Nhóm thực phẩm cung cấp chất tinh bột, chất đường và chất xơ

– Nguồn gốc:  ngũ cốc, bánh mì, khoai, sữa, mật ong, trái cây chín, rau xanh 

– Chức năng: nguồn cung cấp năng lượng chủ yếu cho mọi hoạt động của cơ thể. Chất xơ hỗ trợ cho hệ tiêu hoá.

 1.1.2. Nhóm thực phẩm cung cấp chất đạm

– Nguồn gốc: thịt nạc, cá, tôm, trứng, sữa, các loại đậu, hạt điều.

– Chức năng là thành phần dinh dưỡng để cấu thành cơ thể và giúp cơ thể phát triển tốt.

 1.1.3. Nhóm thực phẩm cung cấp chất béo

– Nguồn gốc: mỡ động vật, dầu thực vật, bơ.

– Chức năng: cung cấp năng lượng cho cơ thể, tích trữ dưới da ở dạng lớp mỡ để bảo vệ cơ thể và giúp chuyển hoá một số loại vitamin.

 1.1.4. Nhóm thực phẩm cung cấp vitamin

– Vitamin có vai trò tăng cường hệ miễn dịch, tham gia vào quá trình chuyển hoá các chất giúp cơ thể khoẻ mạnh .

– Nguồn cung cấp và vai trò của một số vitamin

Loại vitamin

Nguồn thực phẩm cung cấp

Vai trò chủ yếu

Vitamin A

Trứng, bơ, dầu cá.

Ớt chuông, cà rốt, cần tây.

Giúp làm sáng mắt.

Làm chậm quá trình lão hoá của cơ thể.

Vitamin B

Ngũ cốc, cà chua.

Thịt lợn, thịt bò, gan, trứng, sữa, cá.

Kích thích ăn uống.

Góp phần vào sự phát triển của hệ thần kinh.

Vitamin c

Các loại hoa quả có múi, có vị chua như cam, bưởi, chanh,…

Các loại rau xanh, cà chua.

Làm chậm quá trình lão hoá.

Làm tăng sức bền của thành mạch máu.

Vitamin D

Bơ, sữa, trứng, dầu cá.

Các loại nấm.

Cùng với canxi giúp kích thích sự phát triển của hệ xương.

Vitamin E

Gan.

Hạt nảy mầm.

Dầu thực vật.

Tốt cho da.

Bảo vệ tế bào.

 1.1.5. Nhóm thực phẩm cung cấp chất khoáng

– Chất khoáng giúp cho sự phát triển của xương, hoạt động của cơ bắp, cấu tạo hồng cầu,…

– Mỗi loại chất khoáng có vai trò riêng đối với cơ thể và phần lớn đều có trong thực phẩm

Loại chất khoáng

Nguồn thực phẩm cung cấp

Vai trò chủ yếu

Sắt

Thịt, cá, gan, trứng.

Các loại đậu.

Tham gia vào quá trình cấu tạo hồng cầu trong máu.

Canxi

Sữa, trứng.

Rau xanh.

Giúp cho xương và răng chắc khoẻ.

lốt

Các loại hải sản, dầu cá.

Muối iốt.

Tham gia vào quá trình cấu tạo hooc môn tuyến giáp, giúp phòng tránh bệnh bướu cổ.

1.2. Ăn uống hợp lý

1.2.1. Bữa ăn hợp lý

Bữa ăn hợp lí là bữa ăn có sự kết hợp đa dạng các loại thực phẩm cần thiết, theo tỉ lệ thích hợp để cung cấp vừa đủ cho nhu cầu của cơ thể về năng lượng và chất dinh dưỡng.

1.2.2. Thói quen ăn uống khoa học

– Ăn đúng bữa: Mỗi ngày cần ăn 3 bữa chính: Bữa sáng; bữa trưa; bữa tối.

– Ăn đúng cách: Tập trung, nhai kĩ và cảm nhận hương vị món ăn, tạo bầu không khí thân mật, vui vẻ.

– Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm: Thực phẩm lựa chọn, bảo quản, chế biến cẩn thận, đúng cách.

* Chuyên gia dinh dưỡng

– Chuyên gia dinh dưỡng là người nghiên cứu về dinh dưỡng và thực phẩm, đồng thời tư vấn cho mọi người về lối sống lành mạnh trong ăn uống, giúp cơ thể khoẻ mạnh và phát triển toàn diện.

– Chuyên gia dinh dưỡng thường làm việc tại các bệnh viện, phòng khám y tế cộng đồng, trung tâm chăm sóc sức khỏe.

Bài tập 1:  Nêu vai trò của mỗi nhóm thực phẩm đổi với cơ thể con người?

– Nhóm thực phẩm giàu chất đạm (protein): có vai trò xây dựng, tạo ra các tế bào mới để thay thể những tế bào già chết đi, giúp cơ thể sinh trưởng và phát triển.

– Nhóm thực phẩm giàu chất đường, bột (glucid): nguồn cung cấp năng lượng chủ yếu cho mọi hoạt động của cơ thể.

– Nhóm thực phẩm giàu chất béo (lipid): góp phần cung cấp năng lượng, giúp bảo vệ cơ thể và chuyển hoá một số vitamin cần thiết.

– Nhóm thực phẩm giàu chất khoáng và vitamin: tăng sức để kháng của cơ thể, giúp cơ thể khoẻ mạnh để chống lại bệnh tật.

Bài tập 2: Nêu những hiểu biết của em về nghề chuyên gia dinh dưỡng?

– Chuyên gia dinh dưỡng là người nghiên cứu về dinh dưỡng và thực phẩm, đồng thời tư vấn cho mọi người về lối sống lành mạnh trong ăn uống, giúp cơ thể khoẻ mạnh và phát triển toàn diện.

– Thường làm việc tại các bệnh viện, phòng khám y tế cộng đồng, trung tâm chăm sóc sức khỏe.

Bài tập 3: Bữa ăn hợp lí là gì?

Bữa ăn hợp lí là bữa ăn có sự kết hợp đa dạng các loại thực phẩm cần thiết, theo tỉ lệ thích hợp để cung cấp vừa đủ cho nhu cầu của cơ thể về năng lượng và chất dinh dưỡng.

Luyện tập

– Học xong bài này, các em cần:

+ Nhận biết được một số nhóm thực phẩm chính, dinh dưỡng và ý nghĩa của từng loại thực phẩm

+ Hình thành thói quen ăn uống khoa học

+ Tính toán sơ bộ được dinh dưỡng và chi phí cho mỗi bữa ăn

3.1. Trắc nghiệm

Các em có thể hệ thống lại nội dung kiến thức đã học được thông qua bài kiểm tra Trắc nghiệm Công nghệ 6 Kết nối tri thức với cuộc sống Chương 2 Bài 4 cực hay có đáp án và lời giải chi tiết. 

  • Câu 1:

    Vì sao nước không phải là chất dinh dưỡng nhưng lại có vai trò rất quan trọng đối với đời sống con người?

    • A.
      Nước là thành phần chủ yếu của cơ thể, giúp chuyển hóa và trao đổi chất của cơ thể
    • B.
      Nước là môi trường cho mọi chuyển hóa và trao đổi chất của cơ thể, giúp cơ thể điều hòa thân nhiệt
    • C.
      Nước là thành phần chủ yếu của cơ thể, giúp có thể điều hòa thân nhiệt
    • D.
      Nước là thành phần chủ yếu của cơ thể, là môi trường cho mọi chuyển hóa và trao đổi chất bên trong cơ thể, giúp cơ thể điều hòa thân nhiệt
  • Câu 2:

    Thế nào là bữa ăn hợp lí?

    • A.
      Có sự kết hợp đa dạng các loại thực phẩm cần thiết, theo tỉ lệ thích hợp để cung cấp vừa đủ cho nhu cầu của cơ thể về năng lượng và chất dinh dưỡng
    • B.
      Có sự phối hợp đa dạng các loại thực phẩm cần thiết, tạo ra nhiều món ăn hấp dẫn, không cung cấp đủ nhu cầu của cơ thể về dinh dưỡng
    • C.
      Không có sự đa dạng các loại thực phẩm mà chỉ tập trung vào một loại thực phẩm mà người dùng yêu thích, cung cấp vừa đủ nhu cầu của cơ thể về năng lượng
    • D.
      Có nhiều món ăn được tạo ra từ các loại thực phẩm, không chú trọng nhu cầu dinh dưỡng và năng lượng của cơ thể
  • Câu 3:

    Muốn cơ thể phát triển một cách cân đối và khỏe mạnh, chúng ta cần làm gì?

    • A.
      ăn thật no, ăn nhiều thực phẩm cung cấp chất béo
    • B.
      ăn nhiều bữa, ăn đủ chất dinh dưỡng
    • C.
      ăn đúng bữa, ăn đúng cách, đảm bảo an toàn thực phẩm
    • D.
      ăn nhiều thức ăn giàu chất đạm, ăn đúng giờ

Câu 4-10: Mời các em đăng nhập xem tiếp nội dung và thi thử Online để củng cố kiến thức về bài học này nhé!

3.2. Bài tập SGK

Các em có thể xem thêm phần hướng dẫn Giải bài tập Công nghệ 6 Kết nối tri thức với cuộc sống Chương 2 Bài 4 để giúp các em nắm vững bài học và các phương pháp giải bài tập.

Hỏi đáp Bài 4: Thực phẩm và dinh dưỡng Công nghệ 6

Trong quá trình học tập nếu có thắc mắc hay cần trợ giúp gì thì các em hãy comment ở mục Hỏi đáp, Cộng đồng Công nghệ Trường Cao Đẳng Sư Phạm Hà Nội sẽ hỗ trợ cho các em một cách nhanh chóng!

Chúc các em học tập tốt và luôn đạt thành tích cao trong học tập!

Đăng bởi: Trường Cao Đẳng Sư Phạm Hà Nội

Chuyên mục: Giáo Dục Lớp 6

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button

Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!

Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!