Lớp 6

Công nghệ 6 Bài 7: Trang phục Chân trời sáng tạo

Tại sao nói: Người đẹp vì lụa? Trang phục giúp ích như thế nào cho con người? Cùng Trường Cao Đẳng Sư Phạm Hà Nội trả lời câu hỏi này qua nội dung Bài 7: Trang phục. Mời các em cùng tham khảo!

1.1. Trang phục và vai trò của trang phục

– Trang phục là gì?

Bạn đang xem: Công nghệ 6 Bài 7: Trang phục Chân trời sáng tạo

+ Trang phục là các loại quần áo và một số vật dụng khác đi kèm như: mũ, giày, tất ( vớ), khăn choàng,… Trong đó quần áo là những vật dụng quan trọng nhất

+ Trang phục thay đổi theo sự phát triển của xã hội, ngày càng đa dạng và phong phú về kiểu dáng, mẫu mã để phục vụ cho nhu cầu may mặc của con người

– Vai trò của trang phục

+ Bảo vệ cơ thể chống lại những tác hại của môi trường như: nắng nóng, mưa bão, tuyết lạnh, không khí ô nhiễm…

+ Làm đẹp cho con người trong mọi hoạt động

1.2. Các loại trang phục

– Trang phục rất đa dạng về kiểu dáng và chất liệu

– Có 4 cách phân loại một số trang phục như sau:

+ Theo thời tiết: trang phục mùa đông, trang phục mùa hè, trang phục mùa thu,….

+ Theo công dụng: đồng phục, trang phục thường ngày, trang phục lễ hội, trang phục thể thao,…

+ Theo lứa tuổi: trang phục người lớn, trang phục trẻ em

– Theo giới tính: trang phục nam, trang phục nữ.

1.3. Lựa chọn trang phục

1.3.1 Chọn trang phục phù hợp với vóc dáng cơ thể

Con người có rất nhiều vóc dáng khác nhau: Thon gọn, tròn, đầy, cao thấp,…

1/ Về màu sắc, chất liệu vải

Tạo cảm giác gầy đi, cao lên (dáng mập lùn)

Tạo cảm giác béo ra, thấp xuống (dáng ốm cao)

  • Màu tối : nâu, đen,…
  • Mặt vải : trơn, phẳng,…
  • Kẻ sọc dọc, hoa văn có dạng sọc dọc, hoa nhỏ,…
  • Màu sáng : trắng, kem,…
  • Mặt vải : bóng, xốp,…
  • Kẻ sọc ngang, hoa văn có dạng sọc ngang, hoa to,…

2/ Kiểu may

Chi tiết của áo\ Tạo cảm giác

Gầy đi, cao lên

Béo ra, thấp xuống

Đường nét chính trên áo

Dọc theo thân áo

Ngang thân áo

Kiểu may

Vừa sát cơ thể

  • Có cầu vai, dún chun
  • Tay bồng
  • Kiểu thụng

Kết luận: Các màu sắc, hoa văn, chất liệu vải, kiểu may sẽ tạo cảm giác người mặc thon gọn cao lên, hoặc tròn đầy, thấp xuống

1.3.2. Chọn trang phục phù hợp với lứa tuổi

– Trẻ em: chọn loại vải mềm, dễ thấm mồ hôi, màu sắc tươi sáng, hoa văn sinh động, kiểu may rộng rãi;

– Thanh thiếu niên: thích hợp với nhiều loại vải, kiểu may, màu sắc và hoa văn;

– Người lớn tuổi: màu sắc, hoa văn, kiểu may trang nhã, lịch sự.

1.3.3. Chọn trang phục phù hợp với môi trường và tính chất công việc

Trang phục nên được lựa chọn phù hợp với môi trường và tính chất công việc. Các trang phục nên có màu sắc, kiểu dáng, loại vải phù hợp cho mỗi tình huống: đi học, đi chơi, đi lao động, đi lễ hội, đi dự tiệc…

1.3.4. Lựa chọn phối hợp trang phục

– Có thể phối hợp các trang phục có màu sắc tương phản, đối nhau, hay kế cận nhau trên vòng màu;

– Có thể phối hợp các trang phục có các sắc độ khác nhau của cùng một màu;

– Có thể phối hợp trang phục may bằng vải hoa phù hợp với trang phục may bằng vải trơn có màu trùng với một trong những màu chính của vải hoa;

– Cần phối hợp màu sắc của các vật dụng đi kèm hài hoà với màu sắc của áo quần.

Cách phối hợp màu sắc của trang phục

1.4. Sử dụng và bảo quản trang phục

1.4.1. Giặt, phơi

Quy trình giặt, phơi

1.4.2. Là (ủi)

– Là (ủi) là công việc cần thiết để làm phẳng quần áo sau khi giặt, phơi.

– Dụng cụ là gồm có bàn là, bình phun nước, cầu là.

– Quy trình là: 

+ Bước 1: Phân loài quần áo

+ Bước 2: Điều chỉnh nhiệt độ

+ Bước 3: Là

+ Bước 4: Để bàn là nguội hẳn

1.4.3. Cất giữ

– Treo bằng móc hoặc gấp gọn gàng để trong ngăn tủ

– Áo quần chưa dùng gói trong túi nilon để tránh ẩm mốc

1.5. Đọc nhãn hướng dẫn sử dụng và bảo quản trang phục 

1.5.1. Ý nghĩa của nhãn kí hiệu trên nhãn hướng dẫn

Một số kí hiệu giặt, là thông dụng

1.5.2. Các bước đọc nhãn hướng dẫn

– Bước 1: Xác định loại trang phục được gắn nhãn

– Bước 2: Đọc thành phần sợi dệt trên nhãn

– Bước 3: Đọc các kí hiệu sử dụng và bảo quản 

– Bước 4: Ghi nhận cách sử dụng và bảo quản trang phục được gắn nhãn 

Bài tập 1: Trang phục lao động có đặc điểm gì giúp việc lao động được thuận tiện, an toàn?

Trang phục lao động có đặc điểm gì giúp việc lao động được thuận tiện, an toàn là: chọn trang phục rộng rãi, chất liệu vải thắm mỏ hôi, dày dặn để bảo vệ cơ thể.

Bài tập 2: Theo em những cách nào để phối hợp các trang phục?

Em có thể phối hợp màu sắc giữa các phân của trang phục theo các quy tắc sau:

– Phối hợp giữa 2 màu tương phản, đối nhau trên vòng màu;

– Phối hợp giữa 2 màu kế cận nhau trên vòng màu;

– Phối hợp giữa các sắc độ khác nhau của cùng 1 màu.

– Màu trắng và màu đen có thể kết hợp với tất cả các màu khác.

Bài tập 3: Nếu sử dụng máy giặt thì quy trình giặt, phơi có điểm gì khác so với giặt bằng tay?

– Giặt bằng máy

– Chọn mức nước và chế độ giặt phủ hợp với quần áo;

– Cho xà phòng và nước xả vải (nếu có) vào khoang giặt,

– Khởi động máy để bắt đầu quá trình giặt, sảy.

Bài tập 4: Vì sao cần phân loại quản áo theo chất liệu vải trước khi là?

Phân loại quần áo để là quân áo may bằng các loại vải khác nhau phù hợp với nhiệt độ là cũng như chất liệu để tránh bị nhiệt độ quá cao gây hỏng vải.

Luyện tập

– Học xong bài này, các em cần:

+ Biết cách phối hợp màu sắc để phù hợp với cơ thể

+ Chọn lựa trang phục phù hợp cho từng hoàn cảnh

+ Biết cách sử dụng và bảo quản trang phục

3.1. Trắc nghiệm

Các em có thể hệ thống lại nội dung kiến thức đã học được thông qua bài kiểm tra Trắc nghiệm Công nghệ 6 Chân trời sáng tạo Chương 3 Bài 7 cực hay có đáp án và lời giải chi tiết. 

  • Câu 1:

    Để tạo cảm giác gầy đi và cao lên, ta nên chọn vải may trang phục có đặc điểm nào sau đây?

    • A.
      Màu đen, kẻ sọc dọc, mặt vải trơn
    • B.
      Màu xanh đen, kẻ sọc ngang, mặt vải phẳng
    • C.
      Màu trắng, hoa to, mặt vải bóng láng
    • D.
      Màu vàng nhạt, hoa nhỏ, mặt vải thô
  • Câu 2:

    Người lớn tuổi nên chọn vải và kiểu may trang phục nào dưới đây?

    • A.
      Vải màu tối, kiểu may ôm sát
    • B.
      Vải màu tối, kiểu may trang nhã, lịch sự
    • C.
      Vải màu sắc sặc sỡ, kiểu may hiện đại
    • D.
      Vải màu tươi sáng, kiểu may cầu kì, phức tạp
  • Câu 3:

    Theo em, bộ trang phục trong hình dưới thích hợp trong trường hợp nào dưới đây?

    • A.
      Đi chơi, dạo phố
    • B.
      Dự lễ hội
    • C.
      Làm việc ở văn phòng
    • D.
      Làm việc ở công trường

Câu 4-10: Mời các em đăng nhập xem tiếp nội dung và thi thử Online để củng cố kiến thức về bài học này nhé!

3.2. Bài tập SGK

Các em có thể xem thêm phần hướng dẫn Giải bài tập Công nghệ 6 Chân trời sáng tạo Chương 3 Bài 7 để giúp các em nắm vững bài học và các phương pháp giải bài tập.

Hỏi đáp Bài 7: Trang phục Công nghệ 6

Trong quá trình học tập nếu có thắc mắc hay cần trợ giúp gì thì các em hãy comment ở mục Hỏi đáp, Cộng đồng Công nghệ Trường Cao Đẳng Sư Phạm Hà Nội sẽ hỗ trợ cho các em một cách nhanh chóng!

Chúc các em học tập tốt và luôn đạt thành tích cao trong học tập!

Đăng bởi: Trường Cao Đẳng Sư Phạm Hà Nội

Chuyên mục: Giáo Dục Lớp 6

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button

Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!

Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!