Lớp 6

Củng cố, mở rộng trang 94 – Ngữ văn 6 Kết nối tri thức

Bài học Củng cố, mở rộng trang 94 thuộc sách Kết nối tri thức dưới đây nhằm giúp các em học sinh ôn luyện và hệ thống hóa lại những văn bản đã học trong Bài 9: Trái Đất – ngôi nhà chung. Mời các em cùng tham khảo nhé!

1.1. Ôn lại đặc điểm của văn bản thông tin

– Các yếu tố và cách triển khai của văn bản thông tin:

Bạn đang xem: Củng cố, mở rộng trang 94 – Ngữ văn 6 Kết nối tri thức

+ Một văn bản thông tin thường có các yếu tố như: nhan đề (một số văn bản có sa-pô dưới nhan đề), đề mục (tên gọi của các phần), đoạn văn, tranh ảnh,…

+ Mỗi văn bản thông tin thường có một cách triển khai riêng. Bên cạnh cách triển khai theo trật tự thời gian, văn bản thông tin có thể được triển khai theo quan hệ nhân quả, nguyên nhân được nêu trước, tiếp sau đó là kết quả, tất cả tạo thành một chuỗi liên tục.

– Văn bản đa phương tiện: Là loại văn bản có sử dụng phối hợp phương tiện ngôn ngữ và các phương tiện phi ngôn ngữ như kí hiệu, sơ đồ, biểu đồ, hình ảnh,…

1.2. Ôn lại các văn bản đã học

– Trái đất – cái nôi của sự sống: Trái Đất với “vị thần hộ mệnh” nước là hành tinh mang sự sống của muôn loài. Tuy nhiên con người đang dần phá hoại Trái Đất, khiến nó bị tổn hại nhiều. Điều này là nguy cơ lớn đối với muôn loài và chính con người.

– Các loài chung sống với nhau như thế nào: Văn bản nêu lên sự đa dạng của sinh vật cũng như cách các loài chung sống với nhau. Đồng thời nhắc đến con người với tư cách chủ thể tác động tới tự nhiên.

– Trái Đất: Tác giả thể hiện thái độ lên án với những kẻ làm hại Trái Đất đồng thời thương xót, vỗ về những đau đớn của Trái Đất.

Bài tập: Em hãy đọc lại văn bản Các loài chung sống với nhau như thế nào? Sau đó, nêu những căn cứ giúp ta hiểu được tính trật tự trong đời sống của muôn loài. Theo em việc thiên nhiên duy trì trật tự ấy có ý nghĩa như thế nào?

a. Hướng dẫn giải:

– Những căn cứ như: Tính chất của loài trong quần xã, mối quan hệ hỗ trợ và đối kháng,…

b. Lời giải chi tiết:

Những căn cứ giúp ta hiểu được tính trật tự trong đời sống của muôn loài:

– Dựa vào tính chất của loài trong quần xã: Loài ưu thế, loài thứ yếu, loài ngẫu nhiên, loài chủ chốt, loài đặc trưng.

– Dựa vào mối quan hệ hỗ trợ và đối kháng: Quan hệ hỗ trợ gắn liền với việc chia sẻ cùng nhau cơ hội sống. Quan hệ đối kháng được biểu hiện qua việc cạnh tranh, kí sinh), ăn thịt lẫn nhau.

=> Việc thiên nhiên duy trì trật tự ấy tồn tại song song của các quan hệ đó, thiên nhiên đã tạo nên một sự cân bằng tuyệt hảo, đảm bảo cho loài nào cũng có được chỗ đứng dưới mặt trời; cũng có đủ điều kiện để sinh trưởng. Như vậy, có một nhịp điệu chung trong quá trình tiến hoá của các loài, mà sự sinh sôi mạnh mẽ hay suy giảm số lượng của loài này dẫn sự phát triển theo hướng nhiều thêm hay bớt đi tương ứng của loài kia.

Lời kết

– Học xong bài này, các em cần nắm:

+ Hệ thống hóa lại những văn bản đã học.

+ Nắm được đặc điểm của văn bản thông tin.

Soạn bài Củng cố và mở rộng trang 94

Bài học Củng cố và mở rộng trang 94 nhằm giúp các em ôn luyện lại những kiến thức về các văn bản đã học. Để nắm rõ được nội dung bài học này, các em có thể tham khảo thêm bài soạn chi tiết hoặc dưới đây:

  • Soạn bài Củng cố và mở rộng trang 94
  • Soạn bài Củng cố và mở rộng trang 94

Hỏi đáp bài Củng cố và mở rộng trang 94 Ngữ văn 6

Khi gặp bất cứ khó khăn gì trong việc tìm hiểu bài học này, các em có thể để lại câu hỏi trong phần Hỏi đáp, cộng đồng Ngữ văn Trường Cao Đẳng Sư Phạm Hà Nội sẽ sớm trả lời cho các em.

Đăng bởi: Trường Cao Đẳng Sư Phạm Hà Nội

Chuyên mục: Giáo Dục Lớp 6

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button

Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!

Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!