Lớp 6

Đề cương học kì 2 môn Văn lớp 6 bài Buổi học cuối cùng

Đọc tài liệu cùng các em ôn tập học kì 2 bài Buổi học cuối cùng của An-phông-xơ Đô-đê qua đề cương ôn tập học kì 2 Ngữ văn lớp 6 dưới đây

Đề cương học kì 2 môn Ngữ văn 6 bài Buổi học cuối cùng

I. Kiến thức cơ bản

a. Tác giả

Bạn đang xem: Đề cương học kì 2 môn Văn lớp 6 bài Buổi học cuối cùng

– An-phông-xơ Đô-đê (1840 – 1897)

– Nhà văn hiện thực lỗi lạc của nước Pháp nửa cuối thế kỉ XIX.

– Tác giả của nhiều tập truyện nổi tiếng.

– Văn chương của ông nhẹ nhàng, trong sáng, diễn tả cảm động những nỗi đâu và tình thương, đặc biệt la tình yêu quê hương, đất nước.

– Là tác giả của nhiều tập truyện ngắn nổi tiếng: “Một thời niên thiếu”, “Những cuộc phiêu lưu kỳ diệu của Tactaranh ở Taraxcông”…

b. Tác phẩm

– Bối cảnh

+/ Truyện lấy bối cảnh từ một biến cố lịch sử

  • Sau cuộc chiến tranh Pháp – Phổ năm 1870 – 1871, nước Pháp thua trận, phải cắt vùng Andát và Loren (2 vùng tiếp giáp với Phổ) cho Phổ (Đức)
  • Các trường ở đây bị buộc phải học tiếng Đức.

– Nhan đề

+/ Tác phẩm phần nào hé lộ cho độc giả biết nội dung chính của tác phẩm.

  • Đây là buổi học tiếng Pháp cuối cùng của người dân Pháp

→ Chính vì thế mà xuyên suốt tác phẩm là những tâm sự của người dân vốn là xứ sở của loại rượu vang nổi tiếng này.

– Thể loại: Truyện ngắn

– Phương thưc biểu đạt

  • Tự sự
  • Kể kết hợp với miêu tả.

– Đại ý: Truyện viết về buổi học cuối cùng bằng tiếng Pháp ở một trường làng thuộc vùng An-dát

c. Giá trị nội dung

  • Qua câu chuyện buổi học cuối cùng bằng tiếng Pháp ở vùng An-dát bị quân Phổ chiếm đóng, Phrăng hiện lên là một chú bé hiếu động, thông minh, nhạy cảm, có tình yêu chân thành với người thầy, yêu nước sâu sắc.

d. Giá trị nghệ thuật

  • Lựa chọn nhân vật kể chuyện hợp lí: Người kể (ở ngôi thứ nhất) là một cậu bé.
  • Cách kể chân thực vì cậu là người trong cuộc – chứng kiến một cách đầy đủ buổi học cuối cùng.
  • Nghệ thuật khắc hoạ chân dung nhân vật (cả ngoại hình lẫn nội tâm) đều chính xác, tinh tế.
  • Miêu tả nhân vật qua ý nghĩ, tâm trạng.
  • Giọng kể tự nhiên, linh hoạt, ngôn ngữ vừa chính xác vừa mang tính biểu cảm cao.

Có thể bạn quan tâm: Soạn bài Buổi học cuối cùng – An-phông-xơ Đô-đê

II. Phân tích tác phẩm

a. Nhân vật Phrăng

1. Quang cảnh hôm diễn ra buổi học cuối cùng

– Trên đường đến trường: nhiều người đứng trước bảng dán cáo thị.

→ Khác lạ

– Ở trường

  • Mọi sự bình lặng y như một buổi sáng chủ nhật.
  • Lớp học trang trọng, thầy Ha-men dịu dàng, mặc đẹp hơn mọi ngày, mọi người trong làng đều đi học với vẻ buồn rầu.

→ Yên tĩnh, trang nghiêm, khác thường.

⇒ Phrăng ngạc nhiên, dường như báo hiệu một cái gì nghiêm trọng, khác thường.

2. Diễn biến tâm trạng của Phrăng

– Thái độ đối với việc học tiếng Pháp

  • Định trốn học và rong chơi ngoài đồng nội.
  • Cưỡng lại được, vội vã đến trường
  • Phrăng choáng váng, sững sờ, hiểu ra nguyên nhân của sự khác lạ, tiếc nuối ân hận vì sự lười nhác học tập, ham chơi của mình.
  • Xấu hổ và tự giận mình không chịu học các qui tắc phân từ.
  • Chăm chú nghe giảng, kinh ngạc thấy mình hiểu bài đến thế.

→ Từ lơ là đến thiết tha, lo lắng cho việc học.

3. Thái độ với thầy Ha-men

– Lẻn vào chỗ ngồi, đỏ mặt tía tai khi thấy thầy cầm thước.

– Nhận ra giọng nói của thầy thật dịu dàng.

– Thấy tội nghiệp cho thầy

– Hiểu được lời khuyên của thầy

– Chưa bao giờ thấy thầy lớn lao đến thế.

→ Nghệ thuật miêu tả diễn biến tâm lí sâu sắc

⇒ Từ sợ hãi, thân thiết, quý trọng thầy.

⇒ Phrăng là cậu bé hồn nhiên, chân thật, biết lẽ phải, yêu tiếng nói dân tộc, quý trọng và biết ơn thầy.

b. Thầy giáo Ha-men

1. Trang phục

– Mặc chiếc áo rơ-đanh-gốt màu xanh lục

– Đội mũ bằng lụa đen thêu

→ Trang phục rất trang trọng mà thầy chỉ mặc vào những ngày đại lễ thể hiện ý nghĩa vô cùng quan trọng của buổi học cuối cùng.

2. Thái độ đôi với học sinh

– Rất mực ân cần, dịu dàng tha thiết, không quở trách như mọi ngày khi Phrăng đến muộn

– Nhiệt tình truyền giảng bài học bằng cả tâm huyết của mình

→ Thầy muốn truyền thụ toàn bộ tri thức của mình, muốn đưa ngay toàn bộ tri thức vào học sinh trước khi ra đi.

3. Những lời nói về việc học tiếng Pháp

– Tâm niệm của Thầy: “Khi một dân tộc rơi vào vòng nô lệ, chừng nào họ vẫn giữ vững tiếng nói của mình thì chẳng khác gì nắm được chìa khoá ở chốn lao tù”

→ Giữ được tiếng nói tức là giữ được linh hồn của dân tộc, không để kẻ địch đồng hoá, đó là vũ khí tốt nhất khi chưa thể đánh đuổi quân thù.

4. Hành động, cử chỉ lúc buổi học kết thúc

– Người tái nhợt, nghẹn ngào, không nói nên câu

– Thầy dường như kiệt sức

→ Bao nhiêu tinh lực, tâm huyết thầy đã dồn hết cho buổi học cuối cùng.

– Khuyên mọi người hãy yêu quý, giữ gìn ngôn ngữ của dân tộc

→ Ca ngợi sự giàu đẹp của dân tộc.

– Dằn mạnh và cố viết thật to dòng chữ: “NƯỚC PHÁP MUÔN NĂM”.

– Đứng im, đầu dựa vào tường

→ Thể hiện sự đau đớn dữ dội về tinh thần.

⇒ Thầy đã thắp lên ngọn lửa yêu nước cháy bừng trong tim mọi người.

———-

Trên đây là đề cương ôn tập học kì 2 Ngữ văn 6 2019/2020 bài Buổi học cuối cùng của nhà văn An-phông-xơ Đô-đê mà Đọc tài liệu đã biên tập. Hy vọng đây là tài liệu hữu ích giúp các em ôn luyện để có thể đạt được điểm số cao trong kì thi của mình.

Tuyển tập đề cương ôn tập học kì 2 Ngữ văn 6 2019 giúp các em ghi nhớ những kiến thức cơ bản của bài Buổi học cuối cùng tại đây

Đăng bởi: Trường Cao Đẳng Sư Phạm Hà Nội

Chuyên mục: Giáo Dục Lớp 6

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button

Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!

Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!