Lớp 6

Đề cương ôn tập học kì 2 Ngữ văn lớp 6 bài Lượm

Đọc tài liệu cùng các em ôn tập học kì 2 bài Lượm của Tố Hữu qua đề cương ôn tập học kì 2 Ngữ văn 6 2019 dưới đây

Đề cương học kì 2 môn Văn 6 bài Lượm

I. Kiến thức cơ bản

a. Tác giả

Bạn đang xem: Đề cương ôn tập học kì 2 Ngữ văn lớp 6 bài Lượm

– Tên khai sinh: Nguyễn Kim Thành (1920-2002)

– Quê quán: Thừa Thiên- Huế.

– Là nhà cách mạng, là người mở đầu cho thơ ca cách mạng Việt Nam hiện đại.

b. Tác phẩm

– Hoàn cảnh

  • Viết năm 1949- Trong cuộc kháng chiến chống Pháp, in trong tập Việt Bắc.

– Thể thơ:Thể thơ 4 chữ.

– Phương thức biểu đạt: kết hợp miêu tả, tự sự và biểu cảm.

– Nhân vật chính: Lượm.

– Bố cục: Gồm 3 phần

  • Phần 1: (5 khổ thơ đầu): Hình ảnh Lượm trong lần gặp gỡ tình cờ với tác giả.
  • Phần 2: (7 khổ tiếp): Lượm làm nhiệm vụ và hi sinh.
  • Phần 3: (2 khổ cuối): Hình ảnh Lượm còn sống mãi

c. Giá trị nội dung

  • Bằng cách kết hợp miêu tả với kể chuyện và biểu hiện cảm xúc, bài thơ đã khắc họa hình ảnh chú bé liên lạc Lượm hồn nhiên, vui tươi, hăng hái, dũng cảm. Lượm đã hi sinh nhưng hình ảnh của em còn mãi với quê hương, đất nước và trong lòng mọi người.

d. Giá trị nghệ thuật

  • Thể thơ bốn chữ, nhiều từ láy có giá trị gợi hình và giàu âm điệu đã góp phần tạo nên thành công trong nghệ thuật xây dựng hình tượng nhân vật.

Có thể bạn quan tâm: Soạn bài Lượm của nhà thơ Tố Hữu

II. Phân tích bài thơ

a. Hình ảnh của Lượm trong cuộc gặp gỡ tình cờ với tác giả

– Hoàn cảnh: Ngày Huế đổ máu ở Hàng Bè.

– Dáng điệu – cử chỉ:

  • Từ ngữ: loắt choắt, thoăn thoắt, nghênh nghênh → là những từ láy gợi hình ảnh một chú bé nhỏ nhắn, nhanh nhẹn.
  • Hình ảnh: cười híp mí, má đỏ bồ quân, như con chim chích.

– Trang phục:

  • Ca lô đội lệch
  • Cái xắc xinh xinh

→ Thể hiện tính chất công việc làm liên lạc của chú bé Lượm. Vì Lượm còn nhỏ tuổi nên cái xắc đeo bên mình chỉ “xinh xinh” với chiếc mũ ca lô đội lệch rất hiên ngang, hiếu động.

– Lời nói:

Cháu đi liên lạc

Vui lắm chú à

Ở đồn Mang Cá

Thích hơn ở nhà.

→ Lời trò chuyện cho ta hiểu chú bé rất yêu thích công việc kháng chiến, tự nguyện tham gia kháng chiến (niềm vui chung của cả thế hệ trẻ sau Cách Mạng Tháng Tám).

→ hồn nhiên, ngây thơ, trong sáng, chân thật.

→ Thông qua việc khắc họa chân dung Lượm trong 5 khổ thơ đầu → thể hiện rõ tình cảm của tác giả: yêu mến, trân trọng chú bé.

– Từ láy, phép so sánh gợi lên hình ảnh chú bé liên lạc nhỏ nhắn, nhanh nhẹn, hồn nhiên.

b. Lượm trong lần gặp gỡ cuối cùng với tác giả

– Hoàn cảnh: khó khăn, nguy hiểm “vụt qua mặt trận – đạn bay vèo vèo”.

– Hình ảnh Lượm: dũng cảm, nhanh nhẹn, hăng hái trong nhiệm vụ “Vụt qua mặt trận… Sợ chi hiểm nghèo”.

– Tư thế khi hi sinh: “Cháu nằm trên lúa… Hồn bay giữa đồng”.

→ Dù hồn đã lìa khỏi xác nhưng vẫn hòa quyện với đồng lúa quê hương.

→ Hình ảnh miêu tả vừa thực vừa lãng mạn.

c. Hình ảnh Lượm sống mãi

– “Lượm ơi còn không?”: bộc lộ sự đau xót, ngỡ ngàng (như không muốn tin rằng Lượm không còn nữa).

– Câu hỏi tu từ, phép lặp: khẳng định Lượm hi sinh nhưng vẫn còn sống mãi trong tâm trí mọi người.

———

Đọc tài liệu vừa chia sẻ đến các em đề cương ôn tập học kì 2 Ngữ văn 6 2019/2020 bài Lượm của nhà thơ Tố Hữu. Hy vọng với đề cương này các em có thể dễ dàng hoàn thành bài làm của mình trong kì thi học kì

Tuyển tập đề cương ôn tập học kì 2 Ngữ văn lớp 6 giúp các em ghi nhớ những kiến thức cơ bản về bài thơ Lượm của nhà thơ Tố Hữu tại đây

Đăng bởi: Trường Cao Đẳng Sư Phạm Hà Nội

Chuyên mục: Giáo Dục Lớp 6

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button

Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!

Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!