Lớp 6

GDCD 6 Bài 6: Tự nhận thức bản thân Cánh diều

Với mục đích đồng hành cùng các em học sinh lớp 6, Trường Cao Đẳng Sư Phạm Hà Nội xin giới thiệu đến các em tài liệu GDCD 6 Bài 6: Tự nhận thức bản thân SGK Cánh diều nhằm giúp các em có thể nắm vững kiến thức cũng như tăng thêm hứng thú học tập. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp ích nhiều cho các em. Chúc các em có kết quả học tập tốt.

 

Bạn đang xem: GDCD 6 Bài 6: Tự nhận thức bản thân Cánh diều

1.1. Tự nhận thức bản thân

– Tự nhận thức bản thân là tự nhận ra những điểm mạnh, điểm yếu, đặc điểm riêng của mình để từ đó hoàn thiện bản thân.

1.2. Ý nghĩa của tự nhận thức bản thân

– Tự nhận thức đúng đắn về bản thân giúp chúng ta tin tưởng vào những giá trị của mình để phát huy những ưu điểm, hạn chế nhược điểm và kiên định những mục tiêu đặt ra.

1.3. Các cách tự nhận thức bản thân

Các cách tự nhận thức bản thân:

– Tự suy nghĩ, phân tích, đánh giá điểm mạnh, điểm yếu, sở thích, tính cách cá nhân của bản thân.

– So sánh những nhận xét, đánh giá của người khác về mình với tự nhận xét, tự đánh giá của bản thân.

– So sánh mình với những tấm gương người tốt, việc tốt để thấy mình cần phát huy và cần cố gắng điều gì.

– Lập kế hoạch phát huy ưu điểm và sửa chữa nhược điểm của bản thân.

2.1. Khởi động

Đặt bàn tay trái của mình lên giấy rồi dùng bút vẽ hình bản tay sao cho bằng với kích cỡ, hình dáng thực của bàn tay. Điền vào bàn tay vừa hoàn thành trên giấy những nội dung sau:

Ngón cái: 3 điểm mạnh (ưu điểm) của em.

Ngón trỏ: 1 mục tiêu của em trong năm học này.

Ngón giữa: 1 điều em từng mơ ước đạt được.

Ngón áp út: 3 điều quan trọng nhất với em.

Ngón út: 3 điểm yếu (hạn chế) của em. Em hãy chia sẻ với các bạn về bàn tay mình vừa vẽ nhé 

Hướng dẫn giải:

– Học sinh tiến hành thực hành theo các bước.

Lời giải chi tiết:

– Học sinh tự thực hành theo các bước

2.2. Khám phá

2.2.1. Tự nhận thức bản thân

Câu a

Đọc thông tin và trả lời câu hỏi

VƯỢT QUA MÔN KHOA HỌC TỰ NHIÊN

Ngọc học rất giỏi nhiều môn học, nhưng môn khoa học tự nhiên là trở ngại của em. Lần nào làm bài kiểm tra, Ngọc cũng bị điểm kém. Ngọc rất buồn và cảm thấy thất vọng về bản thân. Biết được điều này, cô giáo khuyên Ngọc nên tự khám phá bản thân và có niềm tin vào chính mình. Nghe lời khuyên của cô. Ngọc đã đặt mục tiêu khám phá điểm mạnh, điểm yếu và cố gắng vượt qua thử thách của môn khoa học tự nhiên. Kể từ đó, môn khoa học tự nhiên không còn là trở ngại đối với Ngọc.

Từ lời khuyên của cô giáo Ngọc đã làm gì để vượt qua trở ngại của bản thân?

Hướng dẫn giải:

– Nghiên cứu nội dung đoạn văn kết hợp kiến thức bài học và liên hệ thực tế bản thân để trả lời câu hỏi.

Lời giải chi tiết:

Từ lời khuyên của cô giáo, để vượt qua trở ngại của bản thân Ngọc đã làm như sau:

Ngọc đã nghe lời khuyên của cô, đặt mục tiêu khám phá điểm mạnh, điểm yếu và cố gắng vượt qua thử thách của môn khoa học tự nhiên. Kể từ đó, môn khoa học tự nhiên không còn là trở ngại đối với Ngọc.

Câu b

 Quan sát hình ảnh và trả lời câu hỏi

Em hiểu thế nào là tự nhận thức bản thân?

Hướng dẫn giải:

– Dựa theo kiến thức bài học và quan sát hình ảnh rút ra câu trả lời.

Lời giải chi tiết:

Theo em, tự nhận thức bản thân là: tự nhận ra điểm mạnh, điểm yếu, đặc điểm riêng của mình để hoàn thiện bản thân để từ đó chúng ta xác định kế hoạch và mục tiêu phấn đấu.

2.2.2. Ý nghĩa của tự nhận thức bản thân

a) Các bạn học dưới đây đang sử dụng cách nào để có thể tự nhận thức bản thân?

b) Ngoài các cách trên em còn biết nhận thức bản thân như thế nào?

Hướng dẫn giải:

– Quan sát trực quan hình ảnh và phân tích hình ảnh, rút ra câu trả lời.

Lời giải chi tiết:

a) Các bạn học sinh dưới đây sử dụng ưu điểm để nhận thức bản thân là: 

– Suy nghĩ về ước mơ, ưu điểm, nhược điểm của bản thân

– Tập chung nghe cô giáo giảng bài.

– Đề ra mục tiêu “Tự tin nói trước đám đông”

b) Ngoài các cách trên em còn biết nhận thức bản thân bằng cách so sánh mình với tấm gương người tốt để nhận thức bản thân; lắng nghe những lời nhận xét đánh giá của người khác về mình; nhận thức bản thân qua các bài test tâm lý…

2.2.3. Các cách tự nhận thức bản thân

Đọc thông tin và trả lời câu hỏi

TIN VÀO CHÍNH MÌNH

Quân sinh ra trong gia đình có nhiều khó khăn. Ba em mất sớm, mẹ thì ốm không thể lao động được. Quân bị suy dinh dưỡng, nên dù đã học lớp 8 mà nhìn em vẫn nhỏ như học sinh lớp 5. Dù vậy, Quân vẫn chẳng chịu kém một ai. Em giúp mẹ làm mọi việc trong nhà, từ cơm nước, dọn dẹp đến trông em. Việc học tập em lại càng chú tâm hơn. Em luôn xác định rõ mục tiêu phía trước của mình: Học để thành công, học để đổi đời. Quân ước mơ trở thành bác sĩ để chữa bệnh cho người nghèo.

Cuộc sống khó khăn nhưng Quân rất lạc quan và luôn tự tin vào chính mình. Quân cho rằng, tuy mình nhỏ nhưng mình có ý chí phấn đấu; mình phải quyết tâm vượt lên hoàn cảnh.

a) Những nội dung nào trong thông tin trên cho thấy Quân đã tự tin vào bản thân?

b) Theo em, tự nhận thức bản thân có ý nghĩa như thế nào đối với mỗi chúng ta?

Hướng dẫn giải:

– Nghiên cứu nội dung câu chuyện, phân tích nội dung câu chuyện, dựa theo câu hỏi rút ra câu trả lởi.

Lời giải chi tiết:

a) Từ câu chuyện trên bạn Quân đã tự tin vào bản thân qua những nội dung sau:

Việc học tập Quân lại càng chú tâm hơn. Em luôn xác định rõ mục tiêu phía trước của mình: Học để thành công, học để đổi đời. Quân ước mơ trở thành bác sĩ để chữa bệnh cho người nghèo. Cuộc sống khó khăn nhưng Quân rất lạc quan và luôn tự tin vào chính mình. Quân cho rằng, tuy mình nhỏ nhưng mình có ý chí phấn đấu; mình phải quyết tâm vượt lên hoàn cảnh.

b) Theo em, tự nhận thức bản thân có ý nghĩa: Tự nhận thức đúng đắn về bản thân giúp chúng ta tin tưởng vào những giá trị của chính mình để phát huy những ưu điểm, hạn chế nhược điểm và kiên định với những mục tiêu đã đặt ra.

 Luyện tập

Sau bài học này, các em có thể đạt được những yêu cầu sau:

+ Nêu được thế nào là tự nhận thức bản thân.
+ Nhận biết được ý nghĩa của tự nhận thức bản thân.
+ Tự nhận thức được điểm mạnh, điểm yếu, giá trị, vị trí, tình cảm, các mối quan hệ của bản thân.
+ Biết tôn trọng bản thân.
+ Xây dựng được kế hoạch phát huy điểm mạnh và hạn chế điểm yếu của bản thân.

3.1. Trắc nghiệm

Các em có thể hệ thống lại nội dung kiến thức đã học được thông qua bài kiểm tra Trắc nghiệm GDCD 6 Bài 6 Cánh diều cực hay có đáp án và lời giải chi tiết. 

  • Câu 1:

    Như thể nào là tự nhận thức bản thân?

    • A.
      Tự nhận ra những điểm mạnh, điểm yếu
    • B.
      Xác định được nhược điểm cần khắc phục của bản thân 
    • C.
      Tự nhận ra những đặc điểm riêng của mình
    • D.
      Cả 3 đáp án trên đều đúng
  • Câu 2:

    Lợi ích của việc tự có nhận thức bản thân là gì?

    • A.
      Tin tưởng vào những giá trị của mình để phát huy những ưu điểm, hạn chế nhược điểm và kiên định những mục tiêu đặt ra.
    • B.
      Tự tin bản thân luôn làm được mọi việc.
    • C.
      Được mọi người ngưỡng mộ
    • D.
      Cả 3 đáp án trên đều đúng
  • Câu 3:

    Đâu là biểu hiện của người có nhận thức bản thân?

    • A.
      So sánh những nhận xét, đánh giá của người khác về mình với tự nhận xét, tự đánh giá của bản thân.
    • B.
      Tự suy nghĩ, phân tích, đánh giá điểm mạnh, điểm yếu, sở thích, tính cách cá nhân của bản thân.
    • C.
      So sánh mình với những tấm gương người tốt, việc tốt để thấy mình cần phát huy và cần cố gắng điều gì.
    • D.
      Cả 3 đáp án trên

Câu 4-10: Mời các em đăng nhập xem tiếp nội dung và thi thử Online để củng cố kiến thức về bài học này nhé!

3.2. Bài tập SGK

Các em có thể xem thêm phần hướng dẫn Giải bài tập GDCD 6 Bài 6 Cánh diều để giúp các em nắm vững bài học và các phương pháp giải bài tập.

Hỏi đáp Bài 6: Tự nhận thức bản thân

Trong quá trình học tập nếu có thắc mắc hay cần trợ giúp gì thì các em hãy comment ở mục Hỏi đáp, Cộng đồng Lịch sử và Địa Lí Trường Cao Đẳng Sư Phạm Hà Nội sẽ hỗ trợ cho các em một cách nhanh chóng!

Chúc các em học tập tốt và luôn đạt thành tích cao trong học tập!

Đăng bởi: Trường Cao Đẳng Sư Phạm Hà Nội

Chuyên mục: Giáo Dục Lớp 6

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button

Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!

Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!