Lớp 6

Lịch sử và Địa lí 6 Bài 1: Lịch sử và cuộc sống – Kết nối tri thức

Lịch sử và Địa lí 6 Bài 1: Lịch sử và cuộc sống SGK Kết nối tri thức với cuộc sống được Trường Cao Đẳng Sư Phạm Hà Nội biên soạn và tổng hợp với nội dung lí thuyết và hướng dẫn chi tiết hay và dễ hiểu giúp các em học sinh có thêm tài liệu học tập bộ môn Lịch sử và Địa lí. Mời các em cùng học tập.

1.1. Lịch sử là gì?

– Lịch sử là tất cả những gì đã xảy ra và lịch sử còn được hiểu là một khoa học nghiên cứu và phục dựng lại quá khứ.

Bạn đang xem: Lịch sử và Địa lí 6 Bài 1: Lịch sử và cuộc sống – Kết nối tri thức

Ví dụ : Lịch sử của Việt Nam, Lịch sử giáo dục Việt Nam, Lịch sử Toán học,…

– Môn Lịch sử là môn học tìm hiểu quá trình hình thành và phát triển của xã hội loài người từ khi con người xuất hiện trên Trái Đất đến ngày nay.

Hình 1: Máy tính điện tử từ khi xuất hiện đến nay

1.2. Vì sao phải học Lịch sử

– Học lịch sử giúp chúng ta tìm hiểu về quá khứ, tìm về cội nguồn của chính bản thân, gia đình, dòng họ,… và rộng hơn là của cả dân tộc, nhân loại.

– Học lịch sử còn để đúc kết những những bài học kinh nghiệm về sự thành công và thất bại của quá khứ để phục vụ hiện tại và xây dựng cuộc sống mới trong tương lai.

2.1. Lịch sử là gì?

Câu 1

Quan sát hình 1, em hãy chỉ ra những điểm thay đổi theo thời gian của máy tính điện tử. Theo em, sự thay đổi theo thời gian như vậy được hiểu là gì?

Hình 1: Máy tính điện tử từ khi xuất hiện đến nay

Hướng dẫn giải:

Quan sát hình 1, so sánh máy tình qua các đời đến hiện nay , rút ra nhận xét về ngoại hình…

Lời giải chi tiết:

Những điểm thay đổi theo thời gian của máy tính điện tử được thể hiện ở kích thước và khối lượng. Máy tính điện tử càng ngày càng trở nên nhỏ gọn, khối lượng nhẹ hơn và dễ dàng di chuyển từ nơi này sang nơi khác.

Theo em, sự thay đổi theo thời gian của máy tính điện tử đó chính là lịch sử của máy tính điện tử.

Câu 2

Khái niệm lịch sử được hiểu như thế nào? Nêu ví dụ cụ thể.

Hướng dẫn giải:

Dựa vào kiến thức lịch sử là gì

Lời giải chi tiết:

Lịch sử là tất cả những gì đã xảy ra và lịch sử còn được hiểu là một khoa học nghiên cứu và phục dựng lại quá khứ.

Ví dụ : Lịch sử của Việt Nam, Lịch sử giáo dục Việt Nam, Lịch sử Toán học, Lịch sử Đông Nam Á,…

2.2. Vì sao phải học Lịch sử

Câu 1

Nêu ý nghĩa hai câu thơ của chủ tịch Hồ Chí Minh.

Hướng dẫn giải:

Đọc và phân tích hai câu thơ của Bác

Lời giải chi tiết:

Câu thơ của Bác:

Dân ta phải biết sử ta

Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam

– Học Lịch sử không chỉ giúp chúng ta nhớ về cội nguồn mà chúng ta còn vận dụng được những bài học đó nhằm phục vụ hiện tại và tương lại.

– Như vậy, việc học Lịch sử là cần thiết để giáo dục học sinh về cội nguồn, truyền thống yêu nước của ông cha, tổ tiên mà còn giúp vận dụng được những bài học kinh nghiệm lịch sử quý báu vào cuộc sống.

Câu 2

Theo em, việc biên soạn các tác phẩm như hình có tác dụng gì?

Hướng dẫn giải:

Đọc và phân tích hai câu thơ của Bác

Lời giải chi tiết:

Việc biên soạn các tác phẩm như hình 2 là một cách nghiên cứu, tổng hợp, phân tích lại những sự kiện đã xảy ra trong quá khứ. Giúp chúng ta tìm hiểu về quá khứ, tìm hiểu về cội nguồn của quốc gia, dân tộc, thế giới. Từ đó, đúc rút được những kinh nghiệm và bài học lịch sử để phục vụ cho hiện tại và tương lai.

Câu 3

Vì sao phải học Lịch sử?

Hướng dẫn giải:

Dựa vào kiến thức vì sao phải học lịch sử

Lời giải chi tiết:

– Học lịch sử giúp chúng ta tìm hiểu về quá khứ, tìm về cội nguồn của chính bản thân, gia đình, dòng họ,… và rộng hơn là của cả dân tộc, nhân loại.

– Học lịch sử còn để đúc kết những những bài học kinh nghiệm về sự thành công và thất bại của quá khứ để phục vụ hiện tại và xây dựng cuộc sống mới trong tương lai.

 Luyện tập

Sau bài học này, các em có thể đạt được những yêu cầu sau:

+ Nêu được khái niệm lịch sử và môn Lịch sử
+ Hiểu được lịch sử và những gì đã diễn ra trong quá khứ.
+ Giải thích được vì sao cần học lịch sử.

3.1. Trắc nghiệm

Các em có thể hệ thống lại nội dung kiến thức đã học được thông qua bài kiểm tra Trắc nghiệm Lịch sử và Địa lí 6 Kết nối tri thức Chương 1 Bài 1 cực hay có đáp án và lời giải chi tiết. 

  • Câu 1:

    Nguyên nhân chính nào khiến xã hội loài người không ngừng biến đổi và phát triển?

    • A.
      Sự sáng tạo không ngừng của con người.
    • B.
      Sự tiến hóa tự nhiên của con người qua thời gian.
    • C.
      Sự đoàn kết giữa các dân tộc giúp nâng cao đời sống.
    • D.
      Con người tìm ra nhiều vật liệu xây dựng mới.
  • Câu 2:

    Tìm hiểu và dựng lại toàn bộ hoạt động của con người và xã hội loài người trong quá khứ là nhiệm vụ của ngành khoa học nào?

    • A.
      Sử học.
    • B.
      Khảo cổ học.
    • C.
      Việt Nam học
    • D.
      Cơ sở văn hóa
  • Câu 3:

    Phương án nào sau đây không thuộc về lịch sử?

    • A.
      Các lời tiên tri, dự báo tương lai 
    • B.
      Sự hình thành các nền văn minh
    • C.
      Hoạt động của một vương triều 
    • D.
      Các trận đánh

Câu 4-10: Mời các em đăng nhập xem tiếp nội dung và thi thử Online để củng cố kiến thức về bài học này nhé!

3.2. Bài tập SGK

Các em có thể xem thêm phần hướng dẫn Giải bài tập Lịch sử và Địa lí 6 Kết nối tri thức Chương 1 Bài 1 để giúp các em nắm vững bài học và các phương pháp giải bài tập.

Hỏi đáp Bài 1: Lịch sử và cuộc sống

Trong quá trình học tập nếu có thắc mắc hay cần trợ giúp gì thì các em hãy comment ở mục Hỏi đáp, Cộng đồng Lịch sử và Địa Lí Trường Cao Đẳng Sư Phạm Hà Nội sẽ hỗ trợ cho các em một cách nhanh chóng!

Chúc các em học tập tốt và luôn đạt thành tích cao trong học tập!

Đăng bởi: Trường Cao Đẳng Sư Phạm Hà Nội

Chuyên mục: Giáo Dục Lớp 6

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button

Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!

Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!