Lớp 6

Lịch sử và Địa lí 6 Bài 30: Thực hành: Tìm hiểu mối quan hệ giữa con người và thiên nhiên ở địa phương – Kết nối tri thức

Tài liệu Lịch sử và Địa lí 6 Bài 30: TH: Tìm hiểu mối quan hệ giữa con người và thiên nhiên ở địa phương SGK Kết nối tri thức được Trường Cao Đẳng Sư Phạm Hà Nội biên tập và tổng hợp giới thiệu đến các em học sinh lớp 6 với các hoạt động học tập và tổng kết kiến thức cần nhớ, giúp các em học sinh tìm hiểu kiến thức. Hi vọng tài liệu sẽ giúp ích cho các em. Chúc các em có kết quả học tập tốt!

1.1. Gợi ý một số nội dung

Chọn một trong các nội dung sau đây:

Bạn đang xem: Lịch sử và Địa lí 6 Bài 30: Thực hành: Tìm hiểu mối quan hệ giữa con người và thiên nhiên ở địa phương – Kết nối tri thức

a. Các nguồn lợi tự nhiên ở địa phương.

Tài nguyên đất
Tài nguyên sinh vật
Tài nguyên khoáng sản
Tài nguyên nước
Vài trò của nguồn lợi tự nhiên với đời sống và sản xuất

b. Ô nhiễm môi trường.

Ô nhiễm không khí
Ô nhiễm nước
Ô nhiễm đất
Hậu quả và biện pháp khắc phục

c. Thiên tai và phòng chống thiên tai.

Các thiên tai: bão, lũ, hạn hán, trượt lở đất, xâm nhập mặn,..
Các biện pháp phòng chống thiên tai ở địa phương.

d. Bảo vệ thiên nhiên,…

– Sử dụng tài nguyên hợp lí

– Cải tạo thiên nhiên: đất, nước, không khí,..

Cách thức tiến hành:

a, Thành lập nhóm và lựa chọn nội dung.

b, Phân công nhiệm vụ cho các thành viên trong nhóm.

c, Xác định thời gian và địa điểm tham quan ở địa phương.

d, Thu thập tài liệu và xử lý tài liệu

+ Thu thập tài liệu qua sách vở, mạng internet.

+ Cơ quan quản lí vấn đề ở địa Phương.

+ Tham quan, tìm hiểu thực tế địa phương

+ Phân tích, tổng hợp, so sánh các kết quả đã tìm hiểu được.

đ, Viết báo cáo và trình bày

Viết báo cáo: Từ các tài liệu đã có, viết báo cáo theo gợi ý (nên viết ngắn gọn, súc tích)

+ Nêu ý nghĩa của việc tìm hiểu môi trường.

+ Nêu hiện trạng và nguyên nhân.

+ Một số giải pháp Trình bày báo cáo.

+ Phân công người báo cáo trước lớp.

+ Chuẩn bị nội dung kèm theo: tranh ảnh, bảng số liệu, biểu đồ,…

 Luyện tập

Sau bài học này, các em có thể đạt được những yêu cầu sau:

+ Biết được mối quan hệ giữa con người và thiên nhiên ở địa phương.
+ Biết cách tìm hiểu môi trường tự nhiên qua tài liệu và tham quan địa phương.

3.1. Trắc nghiệm

Các em có thể hệ thống lại nội dung kiến thức đã học được thông qua bài kiểm tra Trắc nghiệm Lịch sử và Địa lí 6 Kết nối tri thức Chương 7 Bài 30 cực hay có đáp án và lời giải chi tiết. 

  • Câu 1:

    Con người nhận được những gì từ thiên nhiên để tồn tại?

    • A.
      Nhiệt độ
    • B.
      Ánh sáng
    • C.
      Nguồn nước
    • D.
      Cả 3 đáp án trên
  • Câu 2:

    Tài nguyên khoáng sản ở đới nóng nhanh chóng bị cạn kiệt. Nguyên nhân được cho chủ yếu là do

    • A.
      công nghệ khai thác lạc hậu.
    • B.
      cung cấp nguyên liệu cho sản xuất công nghiệp trong ngước.
    • C.
      tác động của biến đổi khí hậu toàn cầu.
    • D.
      khai thác quá mức nguyên liệu thô để xuất khẩu.
  • Câu 3:

    Về tài nguyên nước, vấn đề cần quan tâm hàng đầu ở các nước đới nóng hiện nay là?

    • A.
      xâm nhập mặn.
    • B.
      sự cố tràn dầu trên biển.
    • C.
      khô hạn, thiếu nước sản xuất.
    • D.
      thiếu nước sạch.

Câu 4-10: Mời các em đăng nhập xem tiếp nội dung và thi thử Online để củng cố kiến thức về bài học này nhé!

3.2. Bài tập SGK

Các em có thể xem thêm phần hướng dẫn Giải bài tập Lịch sử và Địa lí 6 Kết nối tri thức Chương 7 Bài 30 để giúp các em nắm vững bài học và các phương pháp giải bài tập.

Hỏi đáp Bài 30: Thực hành: Tìm hiểu mối quan hệ giữa con người và thiên nhiên ở địa phương

Trong quá trình học tập nếu có thắc mắc hay cần trợ giúp gì thì các em hãy comment ở mục Hỏi đáp, Cộng đồng Lịch sử và Địa Lí Trường Cao Đẳng Sư Phạm Hà Nội sẽ hỗ trợ cho các em một cách nhanh chóng!

Chúc các em học tập tốt và luôn đạt thành tích cao trong học tập!

Đăng bởi: Trường Cao Đẳng Sư Phạm Hà Nội

Chuyên mục: Giáo Dục Lớp 6

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button

Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!

Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!