Lớp 6

Phát biểu cảm nghĩ về truyện Con Rồng, cháu Tiên

Đề bài: Phát biểu cảm nghĩ của em về truyện Con Rồng, cháu Tiên.

>> Hướng dẫn soạn bài Con Rồng, cháu Tiên ngắn gọn nhất

Bài cảm nghĩ về truyện Con Rồng, cháu Tiên hay nhất

Trong kho tàng truyện cổ dân gian Việt Nam, em rất thích truyện Con Rồng, cháu Tiên. Truyền thuyết Con Rồng, cháu Tiên hay Sự tích trăm trứng, Lạc Long Quân và Âu Cơ… vốn là một thần thoại có nhiều chi tiết tưởng tượng kì ảo như các nhân vật thần linh có nhiều phép lạ và hình tượng cái bọc trăm trứng… đã biến nó thành một truyền thuyết hay và đẹp vào bậc nhất, nhằm giải thích và suy tôn nguồn gốc giống nòi cao quý của dân tộc Việt.

Bạn đang xem: Phát biểu cảm nghĩ về truyện Con Rồng, cháu Tiên

Lạc Long Quân và Âu Cơ là sản phẩm của trí tưởng tượng hồn nhiên, phong phú của người xưa. Hình tượng Lạc Long Quân và Âu Cơ được dệt nên từ những chi tiết lạ thường.

Lạc Long Quân là con trai của thần Long Nữ ở Đông Hải (Biển Đông); còn Âu Cơ thuộc dòng họ Thần Nông, sống ở cùng núi cao phương Bắc. Mỗi thần có một vẻ đẹp riêng. Vẻ đẹp của Lạc Long Quân được nhấn mạnh là vẻ đẹp của tài năng. Thần có thân hình Rồng, sống được cả dưới nước lẫn trên cạn, sức khỏe vô địch, có nhiều phép lạ, trấn áp được lũ yêu quái (Ngư Tinh, Hồ Tinh, Mộc Tinh) làm hại dân lành. Thần lại có lòng thương người, thường dạy dân cách trồng trọt, chăn nuôi và cách ăn ở.

Âu Cơ là tiên nữ xinh đẹp tuyệt trần , nàng thích đi đây đi đó. Nghe nói vùng đất Lạc có nhiều hoa thơm cỏ lạ, nàng bèn tìm đến thăm và tình cờ gặp Lạc Long Quân ở đó.

Câu chuyện hấp dẫn người nghe bởi những chi tiết ngẫu nhiên lạ lùng: Rồng ở dưới nước gặp Tiên trên non cao rồi yêu nhau, kết duyên thành vợ chồng. Đây là biểu tượng của sự kết hợp giữa hai thành phần chính trong cộng đồng mới hình thành của dân tộc Việt.

Đời Hùng Vương, cư dân Văn Lang chủ yếu là người Lạc Việt và Âu Việt. Họ thường xuyên quan hệ với nhau về kinh tế, văn hóa. Cuộc hôn nhân thần thoại giữa Lạc Long Quân và Âu Cơ phản ánh mối quan hệ và sự thống nhất giữa cư dân của hai bộ tộc này.

Truyện Con Rồng, cháu Tiên phản ánh sự hình thành của đất nước Lạc Việt trong buổi bình minh của lịch sử qua các chi tiết: Người con trưởng theo Âu Cơ được tôn lên làm vua, lấy hiệu là Hùng Vương, đóng đô ở đất Phong Châu, đặt tên nước là Văn Lang. Triều đình có tướng văn, tướng võ … Khi cha chết thì truyền ngôi cho con trưởng, mười mấy đời truyền nối ngôi vua đều lấy danh hiệu Hùng Vương, không hề thay đổi.

Đây là thời kì mở đầu kỉ nguyên độc lập của người Việt, hay còn gọi là thời kì Hùng Vương dựng nước.

Nội dung truyện nhằm giải thích nguồn gốc dân tộc Việt là con Rồng, cháu Tiên. Tổ tiên ta là hai vị thần khỏe mạnh, tài năng, xinh đẹp, đức độ. Cuộc hôn nhân giữa Long Quân – Âu Cơ như một mối lương duyên tiền định và kết quả thật lạ thường: Âu Cơ sinh ra cái bọc trăm trứng, nở thành một trăm người con hồng hào, đẹp đẽ… Đàn con không cần bú mớm mà tự lớn lên như thổi, mặt mũi khôi ngô, khỏe mạnh như thần. Dấu ấn thần tiên được khắc sâu trong cuộc sinh nở này.

Hình ảnh cái bọc một trăm trứng mang ý nghĩa tượng trưng rất thiêng liêng. Nó khẳng định rằng tất cả các dân tộc sống trên đất Việt đều chung một mẹ sinh ra, do đó mối quan hệ giữa các dân tộc là mối quan hệ anh em thân thiết. Hai tiếng đồng bào (cùng một bọc) đã gợi lên đầy đủ và cảm động nghĩa tình keo sơn, máu thịt ấy.

Sự tích Lạc Long Quân chia tay với Âu Cơ, đem theo năm mươi con xuống biển, còn năm mươi người con theo mẹ lên núi, ngoài lí do kẻ ở trên cạn, người ở dưới nước, tính tình, tập quán khác nhau, khó mà ăn ở cùng nhau một nơi lâu dài còn nhằm giải thích sự phân bố vùng định cư của các dân tộc trên đất Lạc Việt. Ngay từ buổi đầu dựng nước, dân tộc ta đã tiến hành những cuộc sắp đặt giang sơn. Địa bàn đất nước rộng, các dân tộc đã biết phân chia nhau cai quản. Kẻ ở chốn núi rừng, kẻ đồng bằng, người biển cả… lập nghiệp khắp nơi, khắp chốn. Khi có việc quan trọng, lớn lao, họ lại tìm đến nhau, giúp đỡ lẫn nhau.

Điều đó thể hiện truyền thống đoàn kết tốt đẹp trong suốt mấy ngàn năm lịch sử của dân tộc ta.

Con Rồng, cháu Tiên là một truyền thuyết đặc sắc trong kho tàng truyện cổ dân gian. Nó thể hiện lòng tự hào, tự tôn về nguồn gốc cao quý của dân tộc ta, đồng thời khẳng định và ca ngợi mối quan hệ gắn bó thân thiết cùng truyền thống đoàn kết tốt đẹp có từ lâu đời của các dân tộc anh em sống trên đất nước Việt Nam. Mỗi người chúng ta dù sinh sống ở bất cứ nơi đâu cũng luôn nhớ tới cội nguồn và tự hào là dòng giống Tiên Rồng, là con cháu của các vua Hùng.

Một số mẫu bài khác phát biểu cảm nghĩ về truyện Con Rồng, cháu Tiên được đánh giá cao

Bài mẫu số 1:

Đã từ lâu, biết bao nhiêu thế hệ học sinh được biết đến bọc trứng của mẹ Âu Cơ trong truyền thuyết Con Rồng, Cháu Tiên. Bọc trứng ấy chẳng phải ai khác mà chính là toàn thể đồng bào dân tộc Việt Nam với nhiều vùng miền, nhiều bản sắc văn hóa độc đáo, đa dạng. Ngày hôm nay, em cũng chính là một trong hàng nghìn học sinh ấy được nghe cô giáo giảng giải thêm một lần nữa về ý nghĩa sâu sắc của câu chuyện.

Từ trí tưởng tượng phong phú, giàu hình ảnh, nhân dân đã dựng lên nhân vật Âu Cơ và Lạc Long Quân. Lạc Long Quân là con trai của thần Long Nữ ở Đông Hải (biển Đông); còn Âu Cơ thuộc dòng họ Thần Nông, sống ở vùng núi cao phương Bắc. Mỗi thần có một vẻ đẹp riêng, vẻ đẹp của Lạc Long Quân được nhấn mạnh là vẻ đẹp của tài năng. Thân có thân hình Rồng, sống được cả dưới nước lẫn trên cạn, sức khỏe vô địch, có nhiều phép lạ, trấn áp được lũ yêu quái làm hại dân lành. Thần lại có lòng thương người, thường dạy dân cách trồng trọt, chăn nuôi và cách ăn ở. Hai người đã tình cờ gặp nhau, đem lòng yêu thương nhau và kết duyên thành vợ chồng. Một thời gian sau, Âu Cơ sinh ra cái bọc trăm trứng, nở thành một trăm ngươi con hồng hào, đẹp đẽ… Đàn con không cần bú mớm mà tự lớn lên như thổi, mặt mũi khôi ngô, khỏe mạnh như thần. Dấu ấn thần tiên được khắc sâu trong cuộc sinh nở này. Khi chia tay, năm mươi người con theo mẹ xuống biển, năm mươi người con còn lại theo cha lên rừng. Tất cả những tình tiết trong truyện đều được sắp xếp một cách hợp lý và có ngụ ý riêng.

Hình ảnh Lạc Long Quân (biểu tượng cho bộ tộc Lạc Việt) và Âu Cơ (biểu tượng cho bộ tộc Âu Việt) đều là hình ảnh đại diện cho cái đẹp, cái thiện. Mặc dù hai người có hai nguồn gốc xuất thân trái ngược nhau nhưng vì tình cảm yêu thương thật lòng, họ vẫn đến với nhau. Cuộc hôn nhân này đã được sáng tác nên từ tinh thần muốn hòa hợp, đoàn kết giữa hai bộ tộc thời bấy giờ.

Đặc biệt, bọc trứng mà Âu Cơ sinh ra chính là chi tiết đắt giá nhất, thiêng liêng nhất và mang nhiều ý nghĩa sâu sắc nhất trong câu chuyện. Vì bọc trứng chính là hình ảnh tượng trưng cho tất cả các đồng bào dân tộc Việt Nam. Khi chia ly, dù người lên rừng, người xuống biển, dù phong tục, tập quán mỗi nơi khác nhau nhưng suy cho cùng, tất cả vẫn có nguồn gốc từ một bọc trứng do một mẹ sinh ra. Hình ảnh làm câu chuyện thêm ly kỳ hấp dẫn nhưng qua đó thể hiện lời truyền dạy của ông cha: Hãy yêu thương, đùm bọc lẫn nhau vì dù có như thế nào thì tất cả mọi người vẫn cùng chung một huyết thống, chung một giống nòi, chung một bọc mà ra.

Cuộc chia ly còn giải thích sự phân bố vùng định cư của các dân tộc trên đất Lạc Việt. Ngay từ buổi đầu dựng nước, dân tộc ta đã tiến hành những cuộc sắp đặt giang sơn. Địa bàn đất nước rộng, các dân tộc đã biết phân chia nhau cai quản. Kẻ ở chốn núi rừng, kẻ đồng bằng, người biển cả… lập nghiệp khắp nơi, khắp chốn. Khi có việc quan trọng, lớn lao, họ lại tìm đến nhau, giúp đỡ lẫn nhau.

Bằng những hình ảnh đẹp, câu truyện đã thể hiện niềm tự hào, tự tôn về nguồn gốc cao quý của dân tộc. Đồng thời là lời răn dạy con cháu hãy ăn ở đức độ, yêu thương nhau. Qua bài học, em lại càng thấm thía hơn về tình người, tình đoàn kết lá lành đùm lá rách dù mỗi người ở một vị trí khác nhau.

Bài mẫu số 2:

Chúng ta là người Việt Nam một dân tộc tự tôn có chủ quyền, mang dòng máu đỏ da vàng, ta luôn tự hào khi nhớ về nguồn cội, nhớ về những tháng năm lịch sử đã qua, tự hào giới thiệu nó cho bạn bè thế giới qua nhiều phương tiện như báo, đài, truyền miệng,… nhưng trên hết thảy phương thức giá trị trong số ấy là những áng văn thơ đầy tâm huyết, công sức tồn tại lâu đời. Truyện Con rồng, cháu tiên là một trong số những tác phẩm truyền thuyết hay và đẹp bậc nhất.

Đã có rất nhiều câu chuyện của dân gian, của lịch sử đã ghi đậm dấu ấn nòi giống vào trong mỗi trái tim, tâm khảm của người dân nước Việt như Truyền thuyết con rồng, cháu tiên hay Sự tích trăm trứng, Lạc Long Quân và Âu Cơ…tất cả vốn chỉ là một giai thoại với thời gian nó có một sức bền, sức sống vĩnh cửu, vì có nhiều chi tiết tưởng tượng kì ảo, nhiều nhân vật thần thoại cuốn hút người đọc, người nghe đến giây phút cuối cùng.

Nhan đề hết sức hay, phù hợp với nội dung của câu chuyện. Những điều thần kỳ được kể nhờ ngoại cảnh và quan trọng hơn cả là hai nhân vật chính của truyện không gì khác là mượn những hình ảnh của những vị thần ta quen gọi là cha Lạc Long Quân và mẹ Âu Cơ đã sản sinh ra những thế hệ, những đứa con tiếp nối vô cùng tài giỏi duy trì mãi cho đến muôn đời. Dù họ chỉ là những sản phẩm của trí tưởng tượng của người dân, nhưng hình tượng ấy đã gửi gắm bao nhiêu tâm tưởng thật lòng, mong mỏi nhất của người xưa, vì vậy dễ thấy tuy lạ thường nhưng vẫn có cảm giác gần gũi, quý mến.

Chúng ta lại có dịp cùng nhau đi ngược dòng thời gian, cùng tìm hiểu cội nguồn của mình với lòng tò mò, tự hào vô bờ. Ở họ là sự phối hợp thiêng liêng giữa núi và biển, Lạc Long Quân là con trai của thần Long Nữ ở Đông Hải (biển Đông). Còn Âu Cơ thuộc dòng họ Thần Nông, sống trên vùng núi cao phương Bắc. Họ có những tài năng phi thường, kèm với vẻ đẹp riêng, lạ kỳ nhưng phù hợp với nhau, ở Lạc Long Quân được nhấn mạnh với hình tượng thân hình Rồng, sống được cả trên cạn và dưới nước, sức khỏe vô địch, có nhiều phép lạ, trấn áp được lũ yêu quái để bảo vệ dân lành, còn Âu Cơ là một nhân vật nữ có tiếng thương người, thường bỏ công sức để dạy dỗ dân cách trồng trọt, chăn nuôi, ăn ở.

Câu chuyện bắt đầu cũng chính là lúc hai người gặp nhau, Âu Cơ là tiên nữ xinh đẹp tuyệt trần, vì một lần mải rong chơi, ưa thích hoa thơm cỏ lạ, những con động vật nhỏ xinh đẹp nàng đã gặp được ý trung nhân của đời mình chẳng ai khác chính là Lạc Long Quân, chàng nàng đã đem cái yêu mến ngay từ đầu.

Tất cả không chỉ nằm ở sự tình cờ của cuộc gặp gỡ định mệnh này mà ẩn chứa trong đó là vô số những chi tiết ngẫu nhiên, lạ kỳ, giống như những gì đẹp đẽ nhất trong chính trí tưởng tượng của người dân, họ cho rằng đây không phải lẽ ngẫu nhiên mà đây là biểu tượng của sự kết hợp giữa hai thành phần chính trong đất trời mới cho ra được một dân tộc Việt mạnh mẽ, hùng cường, phi thường.

Câu chuyện được tiếp tục các chi tiết đầy sự chăm chút, đã là tiền đề hình thành một lịch sử của dân tộc Việt vững chắc, bền bỉ: Người con trưởng theo Âu Cơ được tôn lên làm vua, hay còn gọi là Vua Hùng Vương, lấy nơi đóng đô là đất Phong Châu, đặt tên nước là Văn Lang. Những buổi đầu bình minh trong lịch sử cũng cần có nề nếp, sự sắp xếp: triều đình có tướng văn, tướng võ… Khi cha chết thì truyền ngôi cho con trưởng, mười mấy đời truyền ngôi đều lấy danh hiệu là Hùng Vương không hề đổi thay. Một kỷ nguyên độc lập, chủ quyền của thời khai thiên lập địa của đất nước được bắt đầu như vậy!.

Giải thích nguồn cội là một lần nữa khẳng định rằng tất cả các 54 dân tộc anh em sống trên cùng một dải đất hình chữ S, đều do một mẹ sinh ra, các mối quan hệ gắn kết chặt chẽ tạo một thể đoàn kết không rời. Ta gọi là đồng bào quả không sai, nó thiêng liêng không ngừng. Cuộc hôn nhân giữa hai người là được tạo bởi bao điều đẹp đẽ nhất của đất trời, kết quả theo đúng ý trời vô cùng lạ thường: một cái bọc trăm trứng, nở thành một trăm người con đẹp đẽ, hồng hào,.. nó phi thường đến nỗi tất cả chúng đều lớn lên nhanh như thổi, nhẹ nhàng, khỏe mạnh… Cuộc chia xa cũng đầy ý nghĩa, mẹ Âu Cơ cùng năm mươi người con nên non, Lạc Long Quân cùng năm mươi người con xuống biển vì lý do để dễ bề cai quản, vì mỗi người tập tính khác nhau, không quen ăn ở lâu dài, cũng là nhằm giải thích về sự phân bố lãnh thổ của dân tộc trên một vùng địa bàn rộng lớn, thỏa sức lập nghiệp, phát triển, nhưng biết đùm bọc nhau khi khó khăn, nhằm đóng góp vào sự lớn mạnh chung của dân tộc.

Câu chuyện rất đặc sắc này đã cho ta hiểu tính đoàn kết, một truyền thống huy hoàng của dân tộc, nó cho ta hiểu rằng, chúng ta được sinh ra bởi nghĩa tình, có dấu ấn thần tiên khắc ghi trong dòng máu chảy khắp muôn đời. Trách nhiệm của mỗi chúng ta là gìn giữ và kế thừa cơ ngơi này, sống ở đâu cũng phải nhớ về nguồn cội, nhớ về những người có công với dân tộc.

Bài mẫu số 3:

Nhiều dân tộc trên thế giới có truyền thuyết suy ngẫm và giải thích về nguồn gốc của dân tộc mình. Đó là một trong những biểu hiện của tấm lòng “uống nước nhớ nguồn”, “thờ kính tổ tiên”. Dân tộc Việt Nam cũng vậy. Đã có một câu chuyện thật đẹp kể về nguồn gốc cao quý, trở thành niềm tự hào của người Việt Nam: Người Việt Nam ta là “con Rồng, cháu Tiên”. Câu chuyện khẳng định: tổ tiên người Việt chính là Tiên, Rồng.

Có một vị thần nòi Rồng, tên là Lạc Long Quân, “sức khỏe vô địch”, “nhiều phép lạ”, giúp dân diệt trừ nhiều loài yêu quái hại dân lành, rồi dạy dân trồng trọt, chăn nuôi, cách ăn ở. Đó là những công đức lớn lao mà Lạc Long Quân đã đem lại cho người Việt, những công đức đó chỉ có tấm lòng người cha mới làm được cho con cháu của mình. Cũng không phải ngẫu nhiên mà trong các đình chùa, miếu mạo ở Việt Nam ta, đều có hình ảnh con Rồng. Rồng trong tâm trí người Việt là tượng trưng cho sự cao quý, đẹp đẽ, đáng kính trọng, tôn thờ. Lạc Long Quân kết hôn với một vị tiên nữ là Âu Cơ, “xinh đẹp tuyệt trần”. Chúng ta là con cháu của những vị thần tiên khoẻ mạnh, nhiều phép lạ, nhiều tài năng ấy. Tại sao người Việt lại chọn hai vị thần này? Điều đó có lẽ không phải là ngẫu nhiên. Rồng như tinh hoa của đất trời kết tụ ở “vùng nước thẳm”, còn tiên là người tập hợp được mọi vẻ đẹp của “chốn non cao”. Núi và biển, giang và sơn, nước và non, chẳng phải là tất cả thế giới rồi hay sao? Sự hòa hợp tuyệt diệu ấy sẽ làm nảy sinh những điều kì lạ. Đó là một trăm người con trai! Một lực lượng đủ chinh phục một “giang sơn rộng lớn”. “Bọc trăm trứng” là hình ảnh độc đáo nhấn mạnh sự cùng chung một huyết thống, chung một lòng mẹ, cùng hưởng chung trí tuệ và sức mạnh người cha của dân tộc Việt Nam. Những người con trai đó, “hồng hào”, “đẹp đẽ”, “tự lớn lên như thổi”, “mặt mũi khôi ngô” là sự khẳng định dòng máu thần tiên cũng như khẳng định những phẩm chất đẹp đẽ về dáng vóc cơ thể cũng như trí tuệ của con người Việt Nam. Khi Lạc Long Quân trở về thủy cung, Âu Cơ lại một mình “nuôi đàn con nhỏ”, “tháng ngày chờ mong”. Đó chính là hình ảnh muôn đời của tấm lòng mẹ. Chuyện năm mươi người con theo mẹ lên rừng, năm mươi người con theo cha xuống biển phản ánh quá trình lập nghiệp, khai phá đất đai, chinh phục tự nhiên, xây dựng cơ đồ từ thuở xa xưa của người Việt. Tất cả người Việt, từ non cao núi thẳm đến biển xa sông rộng, đều cùng một cội rễ chung, đoàn kết bên nhau trong công cuộc dựng nước và giữ nước.

Cả câu chuyện là một bài ca tự hào về nguồn gốc cao quý và sự khẳng định cội nguồn thống nhất đã làm nên sức mạnh vững bền của dân tộc Việt Nam từ thuở cha ông bắt đầu lập nghiệp trên mảnh đất ven bờ biển Đông này.

Tuyển chọn những bài văn mẫu lớp 6 hay

Phát biểu cảm nghĩ về truyện Con Rồng, cháu Tiên. Tuyển chọn các bài văn nêu cảm nghĩ về truyện Con rồng cháu tiên hay nhất.

Đăng bởi: Trường Cao Đẳng Sư Phạm Hà Nội

Chuyên mục: Giáo Dục Lớp 6

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button

Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!

Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!