Lớp 11

Sinh học 11 Bài 31: Tập tính của động vật

Trong bài học này các em được tìm hiểu về tập tính ở động vật là gì? Có bao nhiêu loại tập tính? Cơ sở thần kinh của tập tính là gì?

1.1. Tập tính là gì? 

  • Tập tính là một chuỗi những phản ứng của động vật trả lời kích thích từ môi trường (bên trong hoặc bên ngoài cơ thể), nhờ đó động vật thích nghi với môi trường sống và tồn tại

1.2. Phân loại tập tính 

1. Tập tính bẩm sinh

Bạn đang xem: Sinh học 11 Bài 31: Tập tính của động vật

  • Là loại tập tính sinh ra đã có, được di truyền từ bố mẹ và đặc trưng cho loài
    • Ví dụ: ve sầu kêu vào mùa hè, ếch đực kêu vào mùa sinh sản

2. Tập tính học được

  • Là loại tập tính được hình thành trong quá trình sống của cá thể, thông qua học tập và rút kinh nghiệm
    • Ví dụ: chuột nghe tiếng mèo thì bỏ chạy, người đi đường thấy đèn đỏ thì dừng lại
  • Có một số tập tính vừa là học được vừa có nguồn gốc bẩm sinh
    • Ví dụ: khả năng bắt chuột của mèo vừa là bẩm sinh vừa là học được.

1.3. Cơ sở thần kinh của tập tính

  • Cơ sở thần kinh của tập tính là các phản xạ không điều kiện và phản xạ có điều kiện.

Kích thích ngoài hoặc trong → Cơ quan thụ cảm → Hệ thần kinh → Cơ quan thực → Hành động

  • Tập tính bẩm sinh là chuỗi phản xạ không điều kiện mà trình tự của chúng trong hệ thần kinh đã được gen qui định sẵn từ khi sinh ra. Tập tính bẩm sinh thường bền vững và không thay đổi
  • Tập tính học được là chuỗi phản xạ có điều kiện. Quá trình hình thành tập tính là sự hình thành các mối liên hệ mới giữa các nơron. Tập tính học được có thể thay đổi.
  • Sự hình thành tập tính học được ở động vật phụ thuộc vào mức độ tiến hóa của hệ thần kinh và tuổi thọ.
  • Tập tính sinh sản, ngủ đông là kết quả phối hợp hoạt động của hệ thần kinh và hệ nội tiết.

2. Luyện tập Bài 31 Sinh học 11

2.1. Trắc nghiệm

Các em có thể hệ thống lại nội dung kiến thức đã học được thông qua bài kiểm tra Trắc nghiệm Sinh học 11 Bài 31 cực hay có đáp án và lời giải chi tiết. 

  • Câu 1:

    Tập tính học được là loại tập tính được hình thành trong quá trình

    • A.
      Sống của cá thể, thong qua học tập và rút kinh nghiệm
    • B.
      Phát triển của loài, thông qua học tập và rút kinh nghiệm
    • C.
      Sống của cá thể, thông qua học tập và rút kinh nghiệm, được di truyền
    • D.
      Sống của cá thể, thông qua học tập và rút kinh nghiệm, đặc trưng cho loài
  • Câu 2:

    Xét các tập tính sau:

    (1) người thấy đèn đỏ thì dừng lại

    (2) Chuột chạy khi nghe tiếng mèo kêu

    (3) Ve kêu vào mùa hè

    (4) Học sinh nghe kể chuyển cảm động thì khóc

    (5) Ếch đực kêu vào mùa sinh sản

    Trong các trường hợp trên, những tập tính bẩm sinh là

    • A.
      (2) và (5)
    • B.
      (3) và (5)
    • C.
      (3) và (4) 
    • D.
      (4) và (5)
  • Câu 3:

    Mức độ phức tạp của tập tính tăng lên khi

    • A.

      Số lượng các xináp trong cung phản xạ tăng lên

    • B.
      Kích thích của môi trường kéo dài
    • C.
      Kích thích của môi trường lặp lại nhiều lần
    • D.
      Kích thích của môi trường mạnh mẽ

Câu 4-10: Mời các em đăng nhập xem tiếp nội dung và thi thử Online để củng cố kiến thức về bài học này nhé!

2.2. Bài tập SGK

Các em có thể xem thêm phần hướng dẫn Giải bài tập Sinh học 11 Bài 31 để giúp các em nắm vững bài học và các phương pháp giải bài tập.

3. Hỏi đáp Bài 31 Sinh học 11

Trong quá trình học tập nếu có thắc mắc hay cần trợ giúp gì thì các em hãy comment ở mục Hỏi đáp, Cộng đồng Sinh học Trường Cao Đẳng Sư Phạm Hà Nội sẽ hỗ trợ cho các em một cách nhanh chóng!

Chúc các em học tập tốt và luôn đạt thành tích cao trong học tập!

Đăng bởi: Trường Cao Đẳng Sư Phạm Hà Nội

Chuyên mục: Giáo Dục Lớp 11

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button

Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!

Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!