Lớp 6

Sinh học 6 Bài 2: Nhiệm vụ của Sinh học

Sinh học là khoa học nghiên cứu về thế giới sinh vật trong tự nhiên. Có nhiều loại sinh vật khác nhau: động vật, thực vật, vi khuẩn, nấm…

1.1. Sinh vật trong tự nhiên

1.1.1. Sự đa dạng trong giới sinh vật

  • Sinh vật trong tự nhiên rất đa dạng và phong phú. Chúng sống ở nhiều môi trường khác nhau, có mối quan hệ mật thiết với nhau và với con người

Bạn đang xem: Sinh học 6 Bài 2: Nhiệm vụ của Sinh học

Hình 1: Sinh vật trong tự nhiên

  • Hoàn thành bảng thống kê sau và đưa ra nhận xét về thế giới sinh vật

STT

Tên sinh vật

Nơi sống

Kích thước (to, trung bình, nhỏ)

Có khả năng di chuyển

Có ích hay có hại

1 Cây mít Trên cạn To Không Có ích
2 Con voi Trên cạn To

Có ích

3 Con giun đất Trong đất Nhỏ

Có ích

4 Con cá chép Dưới nước Trung bình

Có ích

5 Cây bèo tây Trên mặt nước Nhỏ Trôi nổi

Có ích

6 Con ruồi Trên cạn Nhỏ

Không có ích

7 Nấm rơm Cây mục, nát Nhỏ Không

Có ích

1.1.2. Các nhóm sinh vật trong tự nhiên

Nhận xét: sinh vật trong tự nhiên được chia thành 4 nhóm lớn: vi sinh vật, nấm, thực vật và động vật.

Vi sinh vật, nấm, thực vật và động vật

Hình 2: Vi sinh vật, nấm, thực vật và động vật

1.2. Nhiệm vụ của Sinh học

  • Nhiệm vụ của Sinh học: Nghiên cứu đặc điểm cấu tạo và hoạt động sống, các điều kiện sống cũng như các mối quan hệ giữa các sinh vật với nhau và với môi trường ngoài, tìm cách sử dụng hợp lí chúng, phục vụ đời sống con người.

  • Nhiệm vụ của thực vật học:

    • Nghiên cứu hình thái, cấu tạo, hoạt động sống của thực vật.

    • Nghiên cứu đa dạng của thực vật và sự phát triển của chúng qua các nhóm thực vật khác nhau.

    • Tìm hiểu vai trò của thực vật trong tự nhiên và trong đời sống con người. 

2. Luyện tập Bài 2 Sinh học 6 

2.1. Trắc nghiệm

Các em có thể hệ thống lại nội dung kiến thức đã học được thông qua bài kiểm tra Trắc nghiệm Sinh học 6 Bài 2 cực hay có đáp án và lời giải chi tiết. 

  • Câu 1:

    Trong những nhóm vật sau đây, nhóm nào gồm toàn vật sống?

    • A.
      Cây tre, con cóc, con khỉ, cây cột điện.
    • B.
      Cây nến, con mèo, con lật đật, cây xương rồng.
    • C.
      Cây táo, cây ổi, con gà, con chó.
    • D.
      Cây cà phê, cái thước kẻ, con dao, con cá.
  • Câu 2:

    Đặc điểm chung của cơ thể sống là :

    • A.
      Có sự trao đổi chất với môi trường.
    • B.
      Có khả năng di chuyển.
    • C.
      Có khả năng sinh sản.
    • D.
      Cả A, B và C.
  • Câu 3:

    Những đối tượng nào sau đây được xem là sinh vật?

    • A.
      cây thông, con giun đất, cây bèo tấm, bức tường, hòn đá.
    • B.
      Con cá chép, con sâu, con khỉ, con người, cây bàng, cây cột điện.
    • C.
      Cây ổi, con gà, con rắn, san hô, xương rồng.
    • D.
      Cây mít, con chuột, cái bàn, cây xà cừ.

Câu 4-10: Mời các em đăng nhập xem tiếp nội dung và thi thử Online để củng cố kiến thức về bài học này nhé!

2.2. Bài tập SGK và Nâng cao 

Các em có thể xem thêm phần hướng dẫn Giải bài tập Sinh học 6 Bài 2 để giúp các em nắm vững bài học và các phương pháp giải bài tập.

3. Hỏi đáp Bài 2 Chương 1 Sinh học 6

Trong quá trình học tập nếu có thắc mắc hay cần trợ giúp gì thì các em hãy comment ở mục Hỏi đáp, Cộng đồng Sinh học Trường Cao Đẳng Sư Phạm Hà Nội sẽ hỗ trợ cho các em một cách nhanh chóng!

Chúc các em học tập tốt và luôn đạt thành tích cao trong học tập!

Đăng bởi: Trường Cao Đẳng Sư Phạm Hà Nội

Chuyên mục: Giáo Dục Lớp 6

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button

Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!

Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!