Lớp 6

Toán 6 Bài 4: Biểu đồ cột – Biểu đồ cột kép | Sách Chân trời sáng tạo

Trường Cao Đẳng Sư Phạm Hà Nội xin giới thiệu đến các em nội dung Bài 4: Biểu đồ cột – Biểu đồ cột kép để giúp các em có thêm nhiều kiến thức và kỹ năng về việc xử lý và vẽ biểu đồ cột và biểu đồ cột kép. Chúc các em học tốt!

1.1. Ôn tập biểu đồ cột

– Việc thể hiện dữ liệu bằng biểu đồ tranh trong một số trường hợp sẽ tốn nhiều thời gian và khó thực hiện. Ta có cách khác để biểu thị dữ liệu. Đó là vẽ các cột có chiều rộng không đổi, cách đều nhau và có chiều cao đại diện cho số liệu đã cho. Biểu đồ biểu diễn dữ liệu như vậy được gọi là biểu đồ cột

Bạn đang xem: Toán 6 Bài 4: Biểu đồ cột – Biểu đồ cột kép | Sách Chân trời sáng tạo

– Biểu đồ cột: Là biểu đồ biểu diễn dữ liệu vẽ các cột không đổi, cách đều nhau và có chiều cao đại diện cho số liệu đã cho.

1.2. Đọc biểu đồ cột

Khi đọc biểu đồ cột, ta nhìn theo một trục để đọc danh sách các đối tượng thống kê và nhìn theo trục còn lại để đọc số liệu thống kê tương ứng với các đối tượng đó( lưu ý thang đo của trục số liệu khi đọc số liệu)

Biểu đồ cột dưới đây cho biết thông tin về ước tính dân số qua các thập niên

1.3. Vẽ biểu đồ cột

Bước 1: Vẽ 2 trục ngang và dọc vuông góc với nhau

+ Trục ngang ghi danh sách đối tượng

+ Trục dọc: chọn khoảng chia thích hợp với dữ liệu và ghi ở các vạch chia

Bước 2: Tại vị trí các đối tượng trên trục ngang, vẽ các cột hình chữ nhật

+ Cách đều nhau

+ Có cùng chiều rộng

+ Có chiều cao thể hiện số liệu của các đối tượng, tương ứng với khoảng chia  trên trục dọc

Bước 3: Hoàn thiện biểu đồ

+ Ghi tên biểu đồ

+ Ghi tên các trục và số liệu tương ứng trên mỗi cột( nếu cần)

1.4. Giới thiệu biểu đồ cột kép

Để so sánh một cách trực quan từng cặp số liệu của hai bộ dữ liệu cùng loại, người ta ghép 2 biểu đồ cột thành một biểu đồ cột kép

1.5. Đọc biểu đồ cột kép

Đọc biểu đồ cột kép cũng tương tự như đọc biểu đồ cột, nhưng lưu ý với mỗi đối tượng thống kê, ta thường đọc một cặp số liệu để tiện so sánh sự hơn kém, tăng giảm.

1.6. Vẽ biểu đồ cột kép

Cách vẽ biểu đồ cột kép tương tự như cách vẽ biểu đồ cột. Nhưng tại vị trí ghi mỗi đối tượng trên trục ngang, ta vẽ hai cột sát cạnh nhau thể hiện hai loại số liệu của đối tượng đó. Mỗi loại số liệu khác nhau tô màu khác nhau,còn các cột thể hiện cùng một bộ dữ liệu được tô chung một màu để thuận tiện cho việc đọc biểu đồ.

Câu 1: Hãy lập bảng thống kê tương ứng với biểu đồ ở Hình 1

Hướng dẫn giải

Năm

1979

1989

1999

2009

2019

Dân số(triệu người)

53

67

79

87

93

Câu 2: Biểu đồ cột dưới đây cho biết thông tin về kết quả học lực của học sinh khối 6 trường THCS Quang Trung.

a) Học sinh khối 6 trường THCS Quang Trung xếp loại lực khá đông nhất (140 học sinh)

b) Trường THCS Quang Trung có: 38 + 140 = 178 học sinh khối 6 có xếp loại học lực trên trung bình. Trong đó có 38 học sinh giỏi và 140 học sinh khá.

Câu 3: Hãy đọc số con cá của tổ 3 và tổ 4 nuôi trong biểu đồ ở Hình 7.

Hướng dẫn giải

– Số cá của tổ 3: 12 con

– Số cá của tổ 4: 15 con

Luyện tập Bài 4 Chương 4 Toán 6 CTST

Qua bài giảng này giúp các em học được:

– Kỹ năng đọc biểu đồ cột và cột kép

– Xử lý và vẽ biểu đồ cột và cột kép

3.1. Bài tập tự luận về Biểu đồ cột – Biểu đồ cột kép

Câu 1: Nếu khối 6 trường THCS Quang Trung có 50 học sinh xếp loại học lực giỏi thì biểu đồ cột ở Hình 4 thay đổi như thế nào?

Hướng dẫn giải

Nếu khối 6 trường THCS Quang Trung có 50 học sinh xếp loại giỏi thì biểu đồ thay đổi thì: Trục dọc của cột học sinh giỏi tăng lên 12 đơn vị.

Câu 2: Em hãy nêu một tình huống trong thực tế có thể dùng biểu đồ cột để thể hiện dữ liệu thống kê và hãy vẽ biểu đồ cột đó.

Hướng dẫn giải

Câu 3: Em hãy nêu một tình huống trong thực tế có thể dùng biểu đồ cột kép để thể hiện dữ liệu thống kê và hãy vẽ biểu đồ cột kép đó.

Ví dụ: Số lượng học sinh giỏi học kì 1 và học kì 2 của các tổ của lớp 6A1.

3.2. Trắc nghiệm về Biểu đồ cột – Biểu đồ cột kép

Để cũng cố bài học xin mời các em cũng làm Bài kiểm tra Trắc nghiệm Toán 6 Chân trời sáng tạo Chương 4 Bài 4 để kiểm tra xem mình đã nắm được nội dung bài học hay chưa.

  • Câu 1:

    Dưới đây là biểu đổ thống kê số giày bán được của một cửa hàng giày trẻ em trong tháng 12/2018 (đơn vị: đôi giày)

    Cửa hàng đó bán được bao nhiêu đôi giày trong tháng 12/2018

    • A.
      120
    • B.
      500
    • C.
      540
    • D.
      450
  • Câu 2:

    Cho biểu đồ nhiệt độ trung bình hàng tháng ở một địa phương trong một năm với Ox  là tháng; Oy  là nhiệt độ trung bình (độ C).

    Tháng nóng nhất là:

    • A.
      Tháng 6
    • B.
      Tháng 7
    • C.
      Tháng 8
    • D.
      Tháng 9
  • Câu 3:

    Em hãy quan sát bảng sau đây và trả lời các câu hỏi 3 và câu hỏi 4

    Cho biểu đồ sau biểu thị điểm kiểm tra Toán học kì I của học sinh lớp 8D

    Số điểm cao nhất mà học sinh lớp 8D đạt được là:

    • A.
      6
    • B.
      8
    • C.
      9
    • D.
      10

Câu 4-10: Mời các em đăng nhập xem tiếp nội dung và thi thử Online để củng cố kiến thức và nắm vững hơn về bài học này nhé!

3.3. Bài tập SGK về Biểu đồ cột – Biểu đồ cột kép

Các em có thể xem thêm phần hướng dẫn Giải bài tập Toán 6 Chân trời sáng tạo Chương 4 Bài 4 để giúp các em nắm vững bài học và các phương pháp giải bài tập.

Hỏi đáp Bài 4 Chương 4 Toán 6 CTST

Nếu có thắc mắc cần giải đáp các em có thể để lại câu hỏi trong phần Hỏi đáp, cộng đồng Toán Trường Cao Đẳng Sư Phạm Hà Nội sẽ sớm trả lời cho các em. 

Đăng bởi: Trường Cao Đẳng Sư Phạm Hà Nội

Chuyên mục: Giáo Dục Lớp 6

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button

Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!

Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!