Lớp 6

Trái Đất – Ngữ văn 6 Kết nối tri thức

Bài học Trái Đất nằm trong bộ sách mới – Kết nối tri thức dưới đây nhằm giúp các em cảm nhận được thái độ của tác giả lên án với những kẻ làm hại Trái Đất, đồng thời thương xót, vỗ về những đau đớn của Trái Đất. Hy vọng bài học này sẽ giúp các em học tập thật hiệu quả nhé!

1.1. Trước khi đọc

Em có suy nghĩ gì về nhan đề tác phẩm: Trái Đất?

Bạn đang xem: Trái Đất – Ngữ văn 6 Kết nối tri thức

Gợi ý:

– Em nghĩ về vấn đề bảo vệ Trái Đất – hành tinh xanh của chúng ta.

1.2. Đọc văn bản

a. Thái độ tác giả với bọn hủy hoại Trái Đất:

– Tác giả:

+ Nhấn mạnh hành tinh sẽ bàn luận: “Trái Đất!”.

+ Gọi “Trái Đất” là “người” → Ẩn dụ: Sự tôn trọng, thiêng liêng hóa.

– Những kẻ xấu:

+ Được tác giả gọi là “bọn”, “lũ”.

+ Cách kẻ xấu nhìn nhận Trái Đất → So sánh: “là quả dưa”, “như quả bóng trên sân”. 

+ Hành động: “bổ”, “cắn”, “giành giật”, “lao vào”, “đá” → Động từ mạnh, điệp từ.

=> Thái độ tác giả căm phẫn, khinh bỉ, lên án với những kẻ hủy hoại Trái Đất.

b. Thái độ tác giả với Trái Đất:

– Hình dung của tác giả:

+ “Chẳng là dưa, là bóng” → Từ phủ định, điệp từ “là”.

+ “Khuôn mặt thân thương”.

– Hành động:

+ “Lau” nước mắt, “xin đừng khóc nữa”.

+ “Rửa máu sạch”, “hát”, “dịu dàng”.

=> Thái độ thương xót, vỗ về những tổn thương, đau đớn Trái Đất đang gánh chịu.

1.3. Sau khi đọc

a. Tác giả:

– Ra-xun Gam-da-tốp (1923 – 2003)

– Quốc tịch: Người dân tộc Avar, nước Cộng hòa Đa-ghe-xtan, thuộc Liên Bang Nga.

– Thơ ông tràn đầy tình yêu với quê hương, con người, sự sống và hướng tới việc xây đắp tình hữu nghị giữa các dân tộc.

b. Tác phẩm:

– Viết năm 1967 bằng tiếng Avar. Bản dịch ra tiếng Việt của Minh Tâm được thực hiện dựa trên bản dịch tiếng Nga của Na-um Grep-nhi-ốp.

– Tìm hiểu văn bản theo 2 nội dung chính như sau:

+ Thái độ tác giả với bọn hủy hoại Trái Đất.

+ Thái độ tác giả với Trái Đất.

Bài tập: Cùng đưa ra một thông điệp giống nhiều văn bản khác, nhưng bài thơ Trái Đất vẫn có sự độc đáo, hấp dẫn riêng. Theo em, những gì đã tạo nên sự độc đáo, hấp dẫn riêng đó?

a. Hướng dẫn giải:

– Đọc kĩ lại bài Trái Đất để giải bài tập này.

– Chú ý đến cách tác giả sử dụng thể thơ, biện pháp tu từ,…

b. Lời giải chi tiết:

– Tác giả sử dụng thể loại thơ dễ dàng bộc bạch thái độ, cảm xúc của mình.

– Tác giả so sánh, miêu tả sinh động hình ảnh Trái Đất với quả dưa, quả bóng, khuôn mặt thân thương.

– Cách hình dung về Trái Đất và cách thể hiện tình cảm đối với Trái Đất được bày tỏ qua hai thái độ khác nhau.

– Hình ảnh thơ có sức gợi tả, lay động mạnh mẽ “lau nước mắt”, “rửa sạch máu”.

Lời kết

– Học xong bài này, các em cần nắm:

+ Hiểu được nội dung, ý nghĩa văn bản Trái Đất.

+ Có ý thức bảo vệ Trái Đất.

Soạn bài Trái Đất

Bài học Trái Đất như một lời kêu gọi mọi người hãy chung tay bảo vệ Trái Đất. Để hiểu hơn về bài học này, các em có thể tham khảo bài soạn chi tiết hoặc dưới đây:

  • Soạn bài Trái Đất
  • Soạn bài Trái Đất

Một số bài văn mẫu về văn bản Trái Đất

Văn bản Trái Đất nhằm giúp các em có thái độ lên án những người có hành vi hủy hoại Trái Đất – hành tinh xanh của chúng ta. Để cảm nhận được văn bản này sâu sắc hơn, các em có thể tham khảo một số bài văn mẫu về bài Trái Đất.

— Đang cập nhật —-

Hỏi đáp bài Trái Đất Ngữ văn 6

Các em học sinh thân mến khi gặp những vấn đề khó khăn trong việc tìm hiểu bài học này, các em có thể để lại câu hỏi trong phần Hỏi đáp, cộng đồng Ngữ văn Trường Cao Đẳng Sư Phạm Hà Nội sẽ sớm trả lời cho các em.

Đăng bởi: Trường Cao Đẳng Sư Phạm Hà Nội

Chuyên mục: Giáo Dục Lớp 6

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button

Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!

Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!