Lớp 6

Tự đánh giá bài 10 – Ngữ văn 6 Cánh diều

Bài học Tự đánh giá bài 10 thuộc sách Cánh diều nhằm giúp các em học sinh tự mình đánh giá được những kiến thức mà bản thân đã tiếp thu được trong Bài 10: Văn bản thông tin. Hy vọng rằng bài học này sẽ hữu ích với các em. Mời các em cùng tham khảo nhé!

1.1. Tự đánh giá

Đọc văn bản World Wide Web ra đời và phát triển như thế nào 30 năm qua và thực hiện các yêu cầu bên dưới:

Bạn đang xem: Tự đánh giá bài 10 – Ngữ văn 6 Cánh diều

(1) Văn bản cung cấp cho người đọc thông tin chính nào?

A. Sự ra đời và phát triển của World Wide Web.

B. Tác dụng của World Wide Web với đời sống của con người.

C. Những mặt trái của World Wide Web với đời sống của con người.

D. Người sáng lập ra World Wide Web.

Đáp án: A. Sự ra đời và phát triển của World Wide Web.

(2) Thông tin chính được nêu ở phần nào của văn bản?

A. Tên văn bản.

B. Sa pô.

C. Video.

D. Các đoạn trong văn bản.

Đáp án: A. Tên văn bản.

(3) World Wide Web ra đời năm nào?

A. 1989.

B. 1991.

C. 1999.

D. 2019.

Đáp án: A. 1989.

(4) Con số 30 năm được nhắc đến trong sa pô của bài báo đề cập đến khoảng thời gian nào?

A. 1959 – 1989.

B. 1961 – 1991.

C. 1989 – 2019.

D. 1969 – 1999.

Đáp án: C. 1989 – 2019.

(5) Nội dung nào sau đây không có trong văn bản?

A. Người sáng lập ra World Wide Web.

B. Thời điểm và mục đích ra đời của World Wide Web.

C. Tác dụng và mặt trái của World Wide Web.

D. Cách sử dụng hiệu quả World Wide Web.

Đáp án: D. Cách sử dụng hiệu quả World Wide Web.

(6) Thông tin trong văn bản chủ yếu được triển khai theo trình tự nào?

A. Thời gian.

B. Nguyên nhân – kết quả.

C. So sánh.

D. Vấn đề – giải pháp.

Đáp án: A. Thời gian.

(7) Theo văn bản, mục đích ban đầu của nhà sáng lập khi xây dựng mạng toàn cầu World Wide Web là gì?

A. Giúp các đồng nghiệp của Tim Bơ-nơ-Li kết nối tốt hơn.

B. Giúp mọi người bảo mật đữ liệu của cá nhân.

C. Giúp mọi người có thể mua bán trực tuyến.

D. Cho mọi người thấy thế giới thật rộng lớn.

Đáp án: A. Giúp các đồng nghiệp của Tim Bơ-nơ-Li kết nối tốt hơn.

(8) Nghĩa của từ sáng lập được in đậm trong văn bản trên là gì?

A. Xây dựng nên, lập nên cái trước đó chưa hề có.

B. Chế tạo ra cái trước đó chưa có.

C. Viết ra, làm ra tác phẩm văn học, nghệ thuật.

D. Tạo ra những giá trị mới về vật chất hoặc tinh thần.

Đáp án: A. Xây dựng nên, lập nên cái trước đó chưa hề có.

(9) Hãy lại nội dung của văn bản.

Đáp án:

Với mục tiêu xây dựng mạng lưới giúp các đồng nghiệp kết nối tốt hơn, vào ngày 12/3/1989 Tim Bo-no-Li đã xây dựng mạng toàn cầu World Wide Web. Năm 1991, các trang web dần mở rộng hoạt động toàn thế giới. Từ mục đích sử dụng đơn giản, người sử dụng giờ phải đối mặt với nguy cơ về bảo mật dữ liệu và nhà sáng lập khuyên cáo rằng chúng ta cần nâng cao ý thức cảnh giác hơn trong vấn đề bảo vệ thông tin và cho ra đời những nền tảng kiểm soát dữ liệu tốt hơn nữa.

(10) Nêu một số mặt trái của internet mà em biết.

Đáp án:

– Internet ảnh hưởng đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

– Thế giới internet hiện nay đang tràn lan các trang web đăng tải những nội dung dung tục, thông tin “tư vấn” nhảm nhí và rất nhiều phim nội dung xấu.

– Tăng tình cảm ảo, xa rời tình cảm thật.

– Lãng phí thời gian và xao nhãng học tập, làm việc: quá chú tâm vào mạng xã hội dễ dàng làm người ta quên đi mục tiêu thực sự của cuộc sống. 

1.2. Hướng dẫn tự học

– Tìm đọc thông tin về một số sự kiện văn hoá, thể thao, khoa học,… nổi bật ở trong nước và quốc tế; những bài viết nêu lên nguyên nhân và kết quả của các sự việc, sự kiện lớn trên báo chí và các phương tiện truyền thông hằng ngày.

– Ghi chép lại những thông tin chính về một sự kiện mà em ấn tượng nhất; trình bày các thông tin ấy theo mối quan hệ nguyên nhân – kết quả.

– Tóm tắt một số văn bản thông tin đã đọc; tìm một biên bản có thật và nhận xét sau khi đối chiếu với mẫu biên bản đã học trong Bài 10.

Bài tập: Ghi chép lại những thông tin chính về một sự kiện mà em ấn tượng nhất.

a. Hướng dẫn giải:

– Chọn sự kiện em nắm rõ thông tin nhất.

b. Lời giải chi tiết:

– Thông tin về quá trình sáng tác bài hát Như có Bác trong ngày đại thắng nhân ngày sự kiện lịch sử của dân tộc: Trong nguồn cảm hứng dào dạt, hai tiếng đồng hồ sau bài hát được hoàn thành, không cần chỉnh sửa một câu.

– Thông tin phổ biến bài hát Như có Bác trong ngày đại thắng:

+ Khi tác giả đưa hội đồng duyệt thì mọi người lùi và để dành đến 7/5 kỉ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

+ Không ngờ thắng lợi đến nhanh thế, cờ đỏ sao vàng tung bay trên nóc Dinh Độc Lập, giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam yêu cầu tác giả ra một bài mới nhân dịp giải phóng miền Nam.

+ Tác giả lập tức đưa luôn bài hát mình vừa sáng tác và được đi thu thanh.

+ Suốt đêm hôm ấy, mỗi lần đọc xong tin chiến thắng đều phát thanh bài hát đó.

Lời kết

– Học xong bài này, các em cần nắm:

+ Rèn luyện kĩ năng tự đánh giá những kiến thức đã tiếp thu được của bản thân.

+ Biết cách tìm đọc thông tin về một số sự kiện văn hoá, thể thao, khoa học,…

Hỏi đáp bài Tự đánh giá bài 10 Ngữ văn 6

Trong quá trình tìm hiểu bài học này, nếu có bất cứ khó khăn gì các em có thể để lại câu hỏi trong phần Hỏi đáp, cộng đồng Ngữ văn Trường Cao Đẳng Sư Phạm Hà Nội sẽ sớm trả lời cho các em.

Đăng bởi: Trường Cao Đẳng Sư Phạm Hà Nội

Chuyên mục: Giáo Dục Lớp 6

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button

Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!

Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!