Lớp 6

Viết bài văn kể lại một trải nghiệm của em trang 77 – Ngữ văn 6 Kết nối tri thức

Bài học Viết bài văn kể lại một trải nghiệm của em dưới đây nằm trong sách Ngữ văn 6 Kết nối tri thức nhằm cung cấp cho các em kiến thức cần thiết khi viết một bài văn kể về trải nghiệm đáng nhớ của bản thân em. Chúc các em có được một bài văn trải nghiệm thật như ý nhé!

1.1. Yêu cầu đối với bài văn kể lại một trải nghiệm

– Được kể từ người kể chuyện ngôi thứ nhất.

Bạn đang xem: Viết bài văn kể lại một trải nghiệm của em trang 77 – Ngữ văn 6 Kết nối tri thức

– Giới thiệu được trải nghiệm đáng nhớ.

– Tập trung vào sự việc đã được xảy ra.

– Sắp xếp các sự việc, chi tiết theo trình tự hợp lí.

– Sử dụng các chi tiết miêu tả cụ thể về thời gian, không gian, nhân vật và diễn biến câu chuyện.

– Thể hiện được cảm xúc của người viết trước sự việc được kể, rút ra được ý nghĩa, sự quan trọng của trải nghiệm đối với người viết.

1.2. Phân tích bài viết: Trải nghiệm buồn của tôi

– Giới thiệu câu chuyện: “Tôi có nhiều trải nghiệm vui… không bao giờ quên”.

– Sử dụng các chi tiết miêu tả cụ thể về thời gian, không gian, nhân vật và diễn biến:

  • Thời gian: cuối tháng 9, năm học lớp 6.
  • Không gian: lớp học, trường học
  • Nhân vật: cô giáo, tôi…
  • Diễn biến: nhận được nhiệm vụ viết bản tổng hợp về tình hình học tập và nề nếp, hoàn thành bản tổng hợp mang đến lớp, bản tổng hợp bị viết nguệch ngoạc…

– Sắp xếp theo trình tự thời gian hợp lí: nguyên nhân kết quả (nhìn thấy Duy chạy ra từ chỗ ngồi của mình, nghi ngờ do Duy làm và báo cáo với cô giáo, Tuấn nhận mình là người làm…)

– Thể hiện cảm xúc trước sự việc được kể: xấu hổ, ân hận.

– Chỉ ra sự quan trọng của trải nghiệm với người viết: nhận ra hậu quả của việc nóng giận, cần phải bình tĩnh khi nhận xét, đánh giá người khác…

1.3. Thực hành viết theo các bước

a. Trước khi viết:

* Lựa chọn đề tài:

– Mục đích: Kể lại một trải nghiệm cá nhân để chia sẻ với người đọc về một kinh nghiệm trong cuộc sống và thể hiện bản thân.

– Người đọc: thầy cô, bạn bè, những người quan tâm đến trải nghiệm của em.

* Tìm ý:

– Đặt các câu hỏi và trả lời:

  • Chuyện gì?
  • Khi nào?
  • Ở đâu?
  • Ai?
  • Vì sao?
  • Thế nào?

– Hình dung, tưởng tượng: hình dung câu chuyện đã xảy ra, viết nhanh những điều xuất hiện trong suy nghĩ bằng cụm từ hoặc câu ngắn.

– Sử dụng kỉ vật: tìm những kỉ vật liên quan đến câu chuyện định kể (nếu có).

– Phỏng vấn: nếu có thể, hãy tới gặp những người có liên quan đến câu chuyện của em, phỏng vấn họ và ghi chép lại.

– Kể lại trải nghiệm của em cho các bạn trong nhóm nghe. Bổ sung sau khi thảo luận với các bạn.

* Lập dàn ý:

(1) Mở bài

Giới thiệu về câu chuyện mà em định kể.

(2) Thân bài

– Giới thiệu thời gian, không gian xảy ra câu chuyện, nhân vật có liên quan.

– Kể lại các sự việc trong câu chuyện theo một trình tự hợp lí (thời gian, không gian, nguyên nhân – kết quả, mức độ quan trọng của sự việc…)

– Thái độ, suy nghĩ sau khi trải nghiệm đó.

– Bài học rút ra sau trải nghiệm đó.

(3) Thân bài

Cảm xúc của người viết và tầm quan trọng của trải nghiệm với bản thân.

b. Viết bài:

– Bám sát vào dàn ý để viết bài.

– Sử dụng các chi tiết miêu tả thời gian, không gian, nhân vật và diễn biến câu chuyện.

– Rút ra kết luận thuyết phục về ý nghĩa, sự quan trọng của trải nghiệm với bản thân.

c. Chỉnh sửa bài viết:

– Rà soát, tự chỉnh sửa bài viết của em.

– Nhờ bạn đọc đóng góp ý kiến cho bài viết bằng các câu hỏi:

  • Phần nào của bài viết bạn thấy còn chưa rõ?
  • Cần bổ sung nội dung gì cho bài viết?
  • Nên lược bỏ câu hay đoạn nào trong bài viết?
  • Bài viết có mắc lỗi chính tả và diễn đạt không?

Bài tập: Em hãy viết một bài văn ngắn kể về trải nghiệm đáng nhớ của em.

a. Hướng dẫn giải:

– Bài văn phải được viết theo các bước đã được quy định từ trước.

– Khi viết cần nắm được những yêu cầu đối với bài văn kể lại một trải nghiệm của bản thân.

b. Lời giải chi tiết:

Trong cuộc sống, chúng ta sẽ có rất nhiều những trải nghiệm đáng nhớ. Đối với tôi, trải nghiệm bên cạnh những người thân trong gia đình là đẹp đẽ và đáng quý nhất.

Gia đình em có bốn thành viên: bố, mẹ, em và em trai. Bố mẹ lúc nào cũng yêu thương và lo lắng, chăm sóc cho em. Nhưng mẹ là người dạy cho em rất nhiều điều bổ ích. Chủ nhật tuần trước là ngày sinh nhật của bố. Em đã giúp mẹ lên kế hoạch để tổ chức sinh nhật cho bố. Anh trai sẽ phụ trách trang trí nhà cửa, chuẩn bị quà. Còn em và mẹ sẽ phụ trách chuẩn bị các món ăn. Chiều hôm đó, bác Hoàng – hàng xóm của gia đình đã giúp em rủ bố đi chơi đá bóng. Mọi người trong gia đình sẽ có khoảng ba tiếng để chuẩn bị.

Anh trai đã dọn dẹp và trang trí nhà cửa. Em đã cùng với mẹ nấu một bữa ăn thịnh soạn. Em giúp mẹ một số công việc vặt như: nhặt và rửa rau, băm thịt. Sau hơn một tiếng đồng hồ bận rộn trong căn bếp của mẹ. Em và mẹ đã nấu được một bàn ăn thật hấp dẫn. Rất nhiều món ăn mà bố thích như sườn xào chua ngọt, thịt bò xào măng, cua rang me… Đặc biệt là món trứng rán nhồi thịt – món ăn bố thích nhất do chính tay em làm. Tất nhiên mẹ đã ở bên cạnh để hướng dẫn em hoàn thanh. Một bàn ăn hấp dẫn đã được sắp xếp đâu vào đây. Em cảm thấy để nấu được một bữa ăn thịnh soạn thật sự rất kì công. Nhờ vậy, em hiểu rằng mẹ đã vất vả như thế nào.

Khi bố trở về nhà, bố đã cảm thấy rất bất ngờ khi nhận được món quà đặc biệt từ ba mẹ con. Gia đình em đã có một bữa ăn vui vẻ, ấm áp. Ăn cơm xong, em cùng với anh trai dọn dẹp, rửa bát. Sau đó, cả nhà cùng ngồi trò chuyện với nhau ở phòng khách. lâu lắm rồi, em mới cảm thấy hạnh phúc như vậy.

Lần đầu tiên, em đã có một trải nghiệm thật thú vị – giúp mẹ nấu ăn. Em đã nhận ra công việc nội trợ không hề dễ dàng. Em cảm thấy yêu thương mẹ nhiều hơn.

(Sưu tầm)

Lời kết

– Học xong bài này, các em cần nắm:

+ Nắm được yêu cầu cần thiết khi viết một bài văn kể lại một trải nghiệm của em.

+ Thực hành viết được một bài văn kể lại một trải nghiệm của em theo các bước đã được đặt ra từ trước.

Soạn bài Viết bài văn kể lại một trải nghiệm của em

Bài học Viết một bài văn kể lại một trải nghiệm của em nhằm giúp các em nắm được các bước cần thiết khi viết một bài văn kể lại trải nghiệm đáng nhớ của chính mình. Để hiểu hơn về bài học này, các em có thể tham khảo bài soạn chi tiết hoặc dưới đây:

  • Soạn bài Viết một bài văn kể lại một trải nghiệm của em
  • Soạn bài Viết bài văn kể lại một trải nghiệm của em trang 77

Hỏi đáp bài Viết bài văn kể lại một trải nghiệm của em Ngữ văn 6

Nếu có thắc mắc cần giải đáp các em có thể để lại câu hỏi trong phần Hỏi đáp, cộng đồng Ngữ văn Trường Cao Đẳng Sư Phạm Hà Nội sẽ sớm trả lời cho các em. 

Đăng bởi: Trường Cao Đẳng Sư Phạm Hà Nội

Chuyên mục: Giáo Dục Lớp 6

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button

Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!

Bạn đang dùng trình chặn quảng cáo!